Wednesday, January 25, 2017

Người dân trong nước Việt Nam bị buộc phải treo cờ ngày tết

Người dân trong nước Việt Nam bị buộc phải treo cờ ngày tết
ẢNh: South China Morning Post
Lá cờ đỏ sao vàng của CSVN có lẽ chỉ được treo dưới áp lực của một nhà cầm quyền độc tài, đang ngày càng cảm thấy phải sự dụng quyền lực cứng để kêu gọi “lòng yêu nước xã hội chủ nghĩa”.
Điều này vừa được báo South China Morning Post của Hong Kong đề cập đến trong một bài viết về việc treo cờ bắt buộc ở Việt Nam trong mấy ngày Tết Nguyên Đán. Tựa của bài viết hôm 25 tháng 1 là “Người Việt Nam yêu nước chuẩn bị treo cờ… nếu không họ có thể phải ra tòa”. Tờ báo giải thích mặc dù việc treo cờ không có tính pháp quy, nhưng người nào từ chối treo cờ có thể tự rước lấy phiền nhiễu từ các giới chức chính quyền, và sự sách nhiễu của những kẻ còn trung thành với chế độ. Vì vậy nhiều người phải treo cờ dù oán ghét trong lòng.
Tờ báo Hong Kong dẫn lời một cư dân Hà Nội chỉ nêu tên Minh, nói rằng ông không thích bị buộc phải treo cờ, nhưng chính quyền ra rả thét vào tai người dân qua loa phường là phải treo cờ. Một giới chức chỉ nêu tên là Quan ở Hà Nội cũng nói rằng, hầu hết mọi nhà tuân thủ việc treo cờ, vì họ không muốn gặp phiền phức.
Hiện tượng dùng áp lực để buộc công nhận lá cờ đỏ đã lan ra khỏi biên giới quốc gia.
Nhiều chính quyền địa phương tại các nước tự do như Hoa Kỳ đã nhận những bức thư hù dọa từ các cơ quan ngoại giao CSVN, đòi phải công nhận lá cờ đỏ sao vàng, bất chấp sự chống đối của cộng đồng người Việt tị nạn ở đó. Tất nhiên là họ thất bại. Nghị quyết chống cờ đỏ vừa được thông qua tại thành phố San Jose California là một biểu hiện đòan kết của cộng đồng Người Việt Tự Do tại Cali.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment