Wednesday, January 25, 2017

Người Việt chi tiền mua bia nhiều gấp 3 lần ngân sách y tế quốc gia

Người Việt chi tiền mua bia nhiều gấp 3 lần ngân sách y tế quốc gia
Ảnh: Đất Việt
Người Việt Nam đang chi tiền để uống bia nhiều gấp 3 lần ngân sách quốc gia dành cho y tế, và gấp 72 lần ngân sách quốc gia dành cho thể dục thể thao.
Đó là theo những thống kê được báo mạng VnExpress tổng hợp từ nhiều nghiên cứu của Đại học Kirin, World Bank, BMI Research, Bộ Công Thương Cộng Sản Việt Nam, Tổng Cục Thống Kê và Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia. Theo đó, Việt Nam lọt vào nhóm 5 nước uống bia nhiều nhất Châu Á. Với lượng bia tiêu thụ trung bình là 41 lít mỗi người trong một năm, Việt Nam chỉ đứng sau Nam Hàn và Nhật Bản, và đứng trước cả Trung Cộng và Thái Lan. Trong khi đó, thu nhập trung bình theo đầu người của Việt Nam lại thấp nhất trong 5 nước, chỉ bằng 1 phần 16 nước đứng đầu là Nhật Bản và chưa bằng một nửa nước đứng thứ tư là Thái Lan.
Nhưng người Việt Nam có vẻ được khuyến khích mua bia, khi giá bia ở Việt Nam rẻ nhất vùng. Các thống kê cho thấy số tiền mà người Việt Nam bỏ ra để mua bia bằng 4.4% tổng sản lượng quốc nội GDP năm 2015, và bằng tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI của 6 tỉnh và thành phố, trong đó có 3 địa phương đứng đầu là Sài Gòn, Hà Nội và Hải Phòng. Theo Tổng Cục Thống Kê, số tiền mua bia trong năm 2016 tương đương với kết quả lao động của 2.4 triệu người Việt Nam.
Còn theo Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia, 40% số vụ tai nạn làm thiệt mạng gần 500 người trong năm 2015 có liên quan đến rượu bia.
Nhiều tổ chức xã hội dân sự đã chỉ ra rằng việc khuyến khích rượu bia là một chiến lược của chính quyền CSVN, để ru ngủ người dân, khiến dân bàng quang với vận mệnh đất nước.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment