HÀ NỘI (NV) – Đó là thống kê của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam. Nhờ không in, không phát hành tiền lẻ trong dịp Tết Nguyên Đán 2017, cơ quan này tiết giảm được 400 tỉ đồng chi phí phát hành tiền lẻ.
Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ngưng in giấy bạc loại 500 đồng vào năm 2013. Đến năm 2014 cơ quan này ngưng in giấy bạc loại 1,000 đồng và 2,000 đồng. Sang năm 2015, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ngưng in giấy bạc loại 5,000 đồng. Nhờ vậy tiết kiệm được 1,500 tỉ đồng.
Năm nay, do không phát hành giấy bạc mới. Tổng số tiền tiết kiệm được nhờ dứt khoát với tiền lẻ trong năm năm vừa qua là 1,900 tỉ đồng.
Tại Việt Nam, từ lâu, dân chúng đã không dùng các loại giấy bạc có giá trị từ 5,000 đồng trở xuống. Tuy nhiên cứ đến Tết, các loại giấy bạc 5,000 đồng, 2,000 đồng, 1,000 đồng, 500 đồng lại trở thành một mặt hàng không thể thiếu ở miền Bắc Việt Nam. Chúng được sử dụng để “mua chuộc” thánh thần, cầu tài lộc, xin may mắn.
Dùng tiền lẻ để “mua chuộc” thánh thần đã trở thành phong trào khó hiểu ở miền Bắc Việt Nam. Trong khoảng hai thập niên vừa qua, càng ngày càng nhiều người dân miền Bắc thi nhau đổi tiền lẻ để rải khắp các đình, đền, chùa, miếu suốt Tháng Giêng âm lịch.
Tuy phong trào chỉ phổ biến ở miền Bắc Việt Nam nhưng vì nhu cầu “hối lộ thần thánh” quá lớn, mỗi năm, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam phải chi hàng trăm tỉ đồng để in tiền lẻ. Sau đó phải chi thêm cả tỉ đồng nữa để kiểm, đếm, gom mớ tiền lẻ khổng lồ đó đem cất vào kho rồi ít năm sau phải tổ chức hủy vì tiền lẻ không có ai dùng.
Trước Tết âm lịch năm ngoái, một phó thống đốc của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam khẳng định, nếu in tiền lẻ chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu “hối lộ thần thánh” trong dịp Tết thì đó rõ ràng là một sự lãng phí không thể chấp nhận được.
Bởi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam không còn tiếp tay cho nhu cầu kỳ quái này, tiền lẻ bắt đầu khan hiếm và kể từ năm ngoái, nhiều người bắt đầu phải trả thêm tiền để mua tiền lẻ. Trong Tháng Giêng âm lịch năm ngoái, các đình, đền, chùa, miếu ở miền Bắc Việt Nam vẫn ngập tiền lẻ.
Lúc đó, báo chí Việt Nam tường thuật, vào ngày đầu tiên của lễ hội Yên Tử (mùng 10 Tháng Giêng âm lịch, diễn ra ở núi Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), tuy Ban Tổ Chức kêu gọi khản giọng qua loa rằng đừng thắp quá nhiều nhang vì khói sẽ làm người khác ngộp, đừng dùng tiền chà xát vào chùa Đồng nhưng khu vực Yên Tử vẫn mù mịt khói và đám đông vẫn xô đẩy nhau để lấn tới, dùng đủ thứ mài vào chùa Đồng để lấy hên, trong đó có không ít kẻ là viên chức, đeo phù hiệu “khách mời.” Dẫu cấu trúc của chùa Đồng rất khít song đa số khách hàng hương vẫn tìm đủ cách nhét tiền… lẻ vào các khe để “hối lộ thần thánh”…
Có lẽ cũng nên nhắc lại rằng, trong khoảng hai thập niên vừa qua, Tháng Giêng âm lịch – tháng của các “lễ hội dân gian” là thời điểm mà miền Bắc Việt Nam trở thành hỗn loạn vì rác rưởi của những đoàn người từ khắp nơi đổ về dự hội xả ra, vì trộm cắp, cướp giựt, lừa đảo. Đặc biệt là vì sự ái ngại khi càng ngày càng nhiều người nhận ra, các “lễ hội dân gian” đã trở thành dịp cho thấy sự u mê, man rợ trong đám đông càng ngày càng lớn.
Chẳng hạn dẫu đã có nhiều khuyến cáo về tác hại nhưng năm ngoái, lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, vẫn được tổ chức. Hàng ngàn con người lại háo hức chờ đợi hai người đàn ông dùng dao bén chặt đứt cổ hai con heo sống rồi lao vào chấm máu tươi bôi lên mặt, lên người hoặc dùng các vật dụng khác để thấm máu rồi giữ lại để cầu may.
Mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng 8,000 lễ hội dân gian. Khoảng hai phần ba diễn ra trong Tháng Giêng âm lịch và chủ yếu là ở miền Bắc Việt Nam.
Cuối năm ngoái, Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch Việt Nam, xác nhận, nhiều lễ hội không còn phù hợp, có biểu hiện lợi dụng lễ hội để trục lợi. Một số lễ hội có biểu hiện mê tín, bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác,… cần hạn chế và chấn chỉnh.
Chưa rõ Tết năm nay chính quyền Việt Nam sẽ “chấn chỉnh” thế nào nhưng nhiều người khẳng định, sở dĩ các lễ hội tại Việt Nam càng ngày càng u mê, xô bồ và man rợ vì những viên chức Việt Nam dẫn đầu trong việc cầu may ở mọi nơi. Đồng thời cố tình tạo “nét riêng” nhằm tăng “tính hấp dẫn” để thu hút thiên hạ đến dự hội, mở rộng cơ hội tìm thêm nguồn thu. (G.Đ)
No comments:
Post a Comment