HÀ NỘI (NV) – Trong khi ông Mai Tiến Dũng, chánh văn phòng chính phủ Việt Nam, khuyến cáo Bộ Công Thương không nên… cử tài xế làm tham tán thương mại (!) thì bộ trưởng Công Thương thề không có chuyện đó.
Ông Dũng vừa đại diện cho thủ tướng Việt Nam làm việc với Bộ Công Thương – nơi mới xảy ra hàng loạt scandal liên quan đến những dự án tuy ngốn hàng chục ngàn tỉ đồng nhưng phải “đắp chiếu.”
Ông Dũng nhấn mạnh, Bộ Công Thương phải xem lại việc lựa chọn-bổ nhiệm nhân sự vốn rất nhiều điều tiếng (chẳng hạn trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Vũ Ðình Duy,…); cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty nhà nước vốn rất chậm chạp; sớm soạn thảo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, công nghiệp hỗ trợ; chấn chỉnh việc chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại; kiểm tra lại các công trình thủy điện và những dự án xâm hại môi trường,…
Bộ trưởng Công Thương thừa nhận bộ này có nhiều vấn đề nhưng dứt khoát phản đối cáo buộc đã… cử tài xế làm tham tán thương mại (!). Nhiều người tin rằng, ông Dũng “lầm địa chỉ” chứ câu chuyện khó tin này thì có thật và đã chìm rồi.
Ðó là việc từng xảy ra ở thành phố Ðà Nẵng hồi năm ngoái.
Cho đến giờ này chính quyền thành phố Ðà Nẵng vẫn chưa làm gì với trường hợp ông Nguyễn Hữu Sĩ, tài xế của Thành Ủy Ðà Nẵng được cử đi Cuba, Canada, Nam Phi để tìm hiểu thị trường, mời gọi đầu tư.
Hồi tháng 9 năm ngoái, chính quyền thành phố Ðà Nẵng quyết định thành lập một phái đoàn đi tìm hiểu thị trường Cuba, Canada, Nam Phi, đồng thời mời gọi đầu tư, hợp tác phát triển thương mại, du lịch ở Ðà Nẵng.
Ðoàn này do ông Trần Thọ, lúc đó vừa thôi làm bí thư Thành Ủy Ðà Nẵng nhưng vẫn còn là chủ tịch Hội Ðồng Nhân Dân của thành phố này làm trưởng đoàn. Phái đoàn có chín thành viên đã lên đường hồi cuối tháng 10 và trung tuần tháng 11 năm ngoái mới quay về.
Ðáng lưu ý là trừ hai doanh nhân phải tự trả các chi phí, 5/7 thành viên còn lại hoặc là cán bộ của Thành Ủy Ðà Nẵng (chuyên trách về… công tác Ðảng tại văn phòng Thành Ủy, Ban Tổ Chức Thành Ủy), hoặc là lãnh đạo cấp quận. Trong phái đoàn chỉ có hai viên chức của chính quyền thành phố Ðà Nẵng, một làm việc tại Sở Ngoại Vụ, một làm việc tại Sở Kế Hoạch-Ðầu Tư.
Người ta không rõ với thành phần như thế, phái đoàn vừa kể sẽ thương thảo với ai, đúc kết được những gì để chuyến công cán đạt mục tiêu đề ra: Hiểu biết tường tận về thị trường Cuba, Canada, Nam Phi, mời gọi đầu tư, hợp tác phát triển thương mại, du lịch ở Ðà Nẵng?
Một điểm khác khiến người ta ngỡ ngàng là ông Nguyễn Hữu Sĩ, tài xế của ông Trần Thọ cũng được Thành Ủy Ðà Nẵng cho tham gia phái đoàn vừa kể. Vào thời điểm ấy, báo chí Việt Nam đã liên lạc với Sở Ngoại Vụ Ðà Nẵng – nơi chuẩn bị cho chuyến công cán để hỏi thăm về lịch làm việc của phái đoàn nhưng nơi này từ chối trả lời.
Sau khi tìm thông tin ở một số nơi khác, báo chí Việt Nam cho biết, ngày 21 tháng 10 năm 2015, phái đoàn đã bay từ Ðà Nẵng vào Sài Gòn rồi sang Canada. Tại Canada, phái đoàn này đã đến nhiều nơi (Toronto, Ottawa, Montreal, Quebec). Sau đó từ Canada bay sang Cuba, từ Cuba bay sang Nam Phi, từ Nam Phi bay đến Dubai (thành phố du lịch nổi tiếng ở United Arab Emirates), ở lại tại đó “chơi ít ngày,” từ Dubai về Singapore và từ Singapore về lại Ðà Nẵng hôm 8 tháng 11 năm 2015.
Cần lưu ý là chính quyền thành phố Ðà Nẵng đã xuất công quỹ mua vé loại VIP cho bảy viên chức tham gia phái đoàn. Báo chí Việt Nam ước đoán, riêng chi phí cho vé máy bay, tối thiểu công quỹ cũng đã phải chi 15,000 Mỹ kim/người! Còn tổng chi phí cho cả chuyến công cán mà công quỹ phải đài thọ được ước đoán không dưới bốn tỉ đồng Việt Nam.
Báo chí Việt Nam từng chất vấn Thành Ủy Ðà Nẵng rằng tại sao lại chọn cử một tài xế tham gia phái đoàn tìm hiểu thị trường Cuba, Canada, Nam Phi, mời gọi đầu tư, hợp tác phát triển thương mại, du lịch ở Ðà Nẵng. Tuy không có câu trả lời chính thức nhưng Thành Ủy Ðà Nẵng có lưu ý riêng rằng Nguyễn Hữu Sĩ không phải là tài xế bình thường. Ngoài việc chuyên lái xe đưa đón ông Trần Thọ, người vừa mới thôi làm bí thư Thành Ủy Ðà Nẵng nhưng vẫn đang làm chủ tịch Hội Ðồng Nhân Dân thành phố Ðà Nẵng, ông Sĩ còn có chức danh là… phó Phòng Quản Trị của văn phòng Thành Ủy Ðà Nẵng! Ông Sĩ đi công cán ngoại quốc với tư cách đó.
Ðã tròn một năm và 40 tỉ giờ thành bùn, không có ai phải chịu trách nhiệm về chuyện vứt 40 tỉ này qua cửa sổ. Vì xem đó là bùn nên ông Dũng, chánh văn phòng chính phủ Việt Nam chỉ còn nhớ “mang máng” nên chỉ trích lộn chỗ.
Cũng nên nhắc lại là ở Việt Nam không chỉ có ông Sĩ, tuy chuyên môn chính là tài xế nhưng kiêm nhiệm vai trò cán bộ lãnh đạo. Hồi giữa năm ngoái, báo chí Việt Nam phát giác, tài xế của nhiều bí thư, chủ tịch tỉnh, huyện ở Thanh Hóa đồng loạt được bổ nhiệm làm lãnh đạo. Chẳng hạn, ông Nguyễn Hữu Hợi, lái xe cho bí thư huyện Tĩnh Gia được bổ nhiệm làm phó văn phòng Huyện Ủy Tĩnh Gia. Ông Vũ Quang Huy, đồng nghiệp của ông Hợi, lái xe cho chủ tịch huyện Tĩnh Gia, được bổ nhiệm làm phó văn phòng Hội Ðồng Nhân Dân và Ủy Ban Nhân Dân huyện Tĩnh Gia. Rồi ông Nguyễn Văn Hiệp, lái xe cho bí thư huyện Nông Cống được bổ nhiệm làm phó văn phòng Huyện Ủy Nông Cống. Ông Phạm Ðức Nhần, lái xe cho bí thư huyện Lang Chánh được bổ nhiệm làm phó văn phòng Huyện Ủy Lang Chánh…
Giống như Ðà Nẵng, ở Thanh Hóa cũng chẳng có ai phải chịu trách nhiệm về những quyết định bổ nhiệm như vậy. (G.Ð)
No comments:
Post a Comment