Tuesday, November 15, 2016

Chính quyền bán cát, sông sạt lở đe dọa người dân

Các vách sạt lở dựng đứng, cao từ 3-10 mét so mặt nước sông, rất nguy hiểm. (Hình: Thanh Niên)
NINH THUẬN (NV) – Gần 10,000 mét vuông đất nông nghiệp dọc bờ sông Dinh, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước, bị biến thành đáy sông sau cơn lũ chỉ vì chính quyền cấp phép cho khai thác sỏi cát thả cửa.
Nói với phóng viên Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Lành (54 tuổi), xã Phước Sơn cho biết, đêm 5 tháng 11, sau cơn mưa kéo dài, nước sông Dinh dâng cao, “biến” hơn 1,000 trong 4,000 mét vuông đất nông nghiệp dọc bờ sông của gia đình bà thành… đáy sông. Theo bà Lành, nguyên nhân sạt lở ở hai bên bờ sông là do các doanh nghiệp khai thác cát trên sông Dinh làm bậy.
Ngày 12 tháng 11, ông Nguyễn Thanh Sang, chủ tịch xã Phước Sơn, xác nhận, tổng cộng có gần 10,000 mét vuông đất của 12 hộ dân bị sạt lở biến thành đáy sông và tình trạng này vẫn đang tiếp diễn, chưa có hướng khắp phục.
Nhiều doanh nghiệp dùng đất đá ngăn dòng chảy để đưa xe cơ giới vào giữa dòng sông Dinh khai thác cát. (Hình: Thanh Niên)
Nhiều doanh nghiệp dùng đất đá ngăn dòng chảy để đưa xe cơ giới vào giữa dòng sông Dinh khai thác cát. (Hình: Thanh Niên)
Theo ông Sang, các vách sạt lở dựng đứng, cao từ 3-10 mét so với mặt nước sông, rất nguy hiểm nên ngành chức năng đã gắn bảng cấm người và gia súc qua lại, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân.
Cùng tức giận với việc khai thác cát trên sông Dinh, bà Nguyễn Thị Thu Vân (48 tuổi), xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn cho biết, phần đất nông nghiệp của gia đình bà nằm sát bờ sông Dinh cũng bị nước lũ cuốn trôi từ hơn 3 năm nay.
Người dân cho biết, họ đã làm đơn kêu cứu gửi các ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận. Thế nhưng, trả lời về nguyên nhân gây ra tình trạng trên, ông Bùi Anh Tuấn, giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Ninh Thuận cho rằng, do đoạn sông chảy qua khu vực này bị uốn cong, lưu vực dòng chảy rất hẹp và xiết, dẫn đến nguy cơ cao sạt lở bờ sông.
Tin cho biết, cũng theo thống kê của Sở Tài Nguyên-Môi Trường, trên sông Dinh đoạn từ xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đến thành phố Phan Rang-Tháp Chàm dài khoảng 20 cây số nhưng có đến 20 mỏ cát được chính quyền cấp phép. Trong đó, có mỏ diện tích khai thác lên đến 7.2 ha. Trữ lượng khai thác cát của các mỏ này hơn 1.2 triệu khối/năm. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment