Tuesday, November 15, 2016

Đình công tự phát gia tăng ở Việt Nam

RFA 2016-11-15  
Công nhân Công ty Trách nhiệm Hữu hạn KaiYang, 100% vốn Đài Loan, tại Kiến An, Hải Phòng hôm 15 tháng 4 đình công đòi quyền lợi.
 Công nhân Công ty Trách nhiệm Hữu hạn KaiYang, 100% vốn Đài Loan, tại Kiến An, Hải Phòng hôm 15 tháng 4 đình công đòi quyền lợi. Courtesy photo
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhìn nhận tình trạng đình công tự phát trên cả nước đang gia tăng. Trong 5 năm vừa qua tính từ 2009 đến nay đã xảy ra hơn 3.600 vụ đình công hoặc ngừng việc tập thể mang tính tự phát ở 40 tỉnh thành.
Nhiều giới chức công đoàn của các địa phương đã tham gia cuộc hội thảo mang tên “Thực trạng và nguyên nhân các cuộc ngưng việc tập thể và đình công trong thời gian vừa qua, được tổ chức vào chiều hôm nay 15/11 tại Hà Nội.
Các giới chức công đoàn trực thuộc nhà nước cho biết đa số các cuộc đình công tự phát xảy ra trong khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài, đặc biệt đối với doanh nghiệp Hàn Quốc, Đài Loan trong ngành dệt may, da giày.
Cho đến nay Việt Nam không có tự do nghiệp đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là một cơ quan của Nhà nước, chịu sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam.

No comments:

Post a Comment