Tuesday, November 15, 2016

Thiếu tiền, Việt Nam sẽ thả bớt các con nghiện ma túy

Công an khống chế những trại viên trung tâm cai nghiện Bà Rịa-Vũng Tàu, nổi loạn, vượt trại ngày 9 tháng 11, rồi bị bắt lại. (Hình: Lao Ðộng)
ÐỒNG NAI (NV) – Bộ trưởng Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội của Việt Nam vừa tuyên bố: “Phải tính lại mô hình cai nghiện.” Trước đó, một số viên chức đã đề cập đến việc dẹp bỏ các trại cưỡng bức cai nghiện.
Năm 2008, Quốc Hội Việt Nam ban hành một đạo luật, theo đó, sẽ cưỡng bức tất cả con nghiện cai nghiện ma túy tại các trung tâm cai nghiện.
Năm 2011, Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền (HRW) phát hành một văn bản, tố cáo chính quyền Việt Nam xâm hại nhân quyền khi cưỡng bức cai nghiện. Các trung tâm cai nghiện không hỗ trợ cai nghiện vì mục đích nhân đạo mà trở thành nơi giam giữ hàng chục ngàn người một cách tùy tiện, ngược đãi-hành hạ người nghiện, khai thác sức lao động của họ một cách bất lương.
Do bị cả dư luận trong nước lẫn quốc tế chỉ trích một cách kịch liệt, năm 2014, chính quyền Việt Nam sửa luật chống ma túy thêm một lần nữa. Theo đó, người nghiện chỉ bị cưỡng bức cai nghiện khi có quyết định của tòa án chứ không tự nhiên bị tống vào các trại cưỡng bức cai nghiện, bị cầm giữ suốt hai năm ở đó như trước.
Thay đổi này tiến bộ nhưng tiến bộ ấy chỉ thể hiện trên giấy. Các trung tâm cai nghiện vẫn là “địa ngục trần gian.” Ðó cũng là lý do trại viên của các trại cai nghiện liên tục nổi loạn.
Vụ nổi loạn gần nhất diễn ra hôm 9 tháng 11, khoảng 200 trại viên của trung tâm cai nghiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khống chế bảo vệ rồi cắt kẽm gai leo qua hai lớp tường để vượt trại. Theo giám đốc Sở Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì công an và dân quân chỉ mới bắt lại được 30 trại viên. Cần lưu ý là hồi tháng 4 và tháng 5 năm nay, trại viên của trung tâm cai nghiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từng nổi loạn hai lần và công an vẫn còn đang săn lùng hàng trăm trại viên vượt trại trong hai đợt nổi loạn đó.
Hồi hạ tuần tháng 10 và thượng tuần tháng 11, trại viên của trung tâm cai nghiện tỉnh Ðồng Nai cũng đã nổi loạn, vượt trại hai lần.
Thực tế đó khiến chính quyền Việt Nam lúng túng trước việc tiếp tục duy trì hay đóng cửa các trại cưỡng bức cai nghiện. Nếu tiếp tục duy trì trong bối cảnh công khố thiếu trước hụt sau, do điều kiện ăn ở hết sức tồi tệ, những vụ nổi loạn sẽ bùng phát ở nhiều trung tâm cai nghiện. Còn nếu đóng cửa thì vấn nạn ma túy và an ninh trật tự sẽ trầm trọng hơn.
Ông Ðào Ngọc Dung, bộ trưởng Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội của Việt Nam nay nói đến chuyện phải phân loại người nghiện, xác định rạch ròi giữa cai nghiện tự nguyện và cưỡng bực cai nghiện. Chỉ cưỡng bức những người đã tự nguyện cai nghiện nhiều lần mà không thành công hoặc không có nơi cư trú ổn định. Ông Dung nói thêm là các trung tâm cai nghiện cũng phải được tổ chức lại, không cầm giữ những người nghiện bình thường chung với những người nghiện có tiền án, tiền sự, từng dùng ma túy tổng hợp, bị loạn thần.
Bộ trưởng Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội của Việt Nam thú nhận, nguyên nhân chính dẫn tới các vụ nổi loạn tại một số trung tâm cai nghiện trong thời gian vừa qua là quá tải. Theo viên bộ trưởng này, Việt Nam hiện có 123 trung tâm cưỡng bức cai nghiện và tất cả đều quá tải. Muốn hạn chế các vụ nổi loạn, phải đầu tư đến nơi đến chốn cho những nơi này. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment