Tuesday, November 15, 2016

Thủ tướng CSVN: Việt kiều ‘không biết nhiều’

Thủ tướng CSVN: Việt kiều ‘không biết nhiều’
Ảnh: Dân Trí
Trong một hội nghị chủ yếu mang tính tuyên truyền diễn ra tại thành phố Sài Gòn trong ba ngày từ 11 đến 13 tháng 11, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc có ý nói Việt kiều “không biết nhiều”.
Câu nói của ông Phúc được báo mạng Dân Trí dẫn lại khi ông cám ơn ông Nguyễn Thanh Mỹ, chủ tịch Hội Doanh Nhân Việt Nam Ở Nước Ngoài. Ông Mỹ được ông Phúc ghi nhận là “dù không biết nhiều về nông nghiệp, nhưng đã đề nghị một hệ thống quan trắc nước mặn, tận dụng nước ngọt để tưới tiêu”. Thủ tướng Cộng Sản Việt Nam nhấn mạnh rằng đảng và nhà nước luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của giới trí thức, nhất là các trí thức kiều bào. Ông Phúc đã nói như vậy, sau khi dành ra vỏn vẹn một tiếng đồng hồ vào buổi chiều ngày 12 tháng 11 để lắng nghe ý kiến của 500 Việt kiều được mời về tham dự cái gọi là “Hội Nghị Kiều Bào”.
Thái độ của đương kim thủ tướng Cộng Sản Việt Nam có lẽ không phải là vô căn cứ. Tiến sĩ Trần Văn Bình, chuyên gia về năng lượng tái tạo bền vững, nói với báo Dân Trí rằng ông đã đem kiến thức, tài lực về đóng góp cho đất nước gần 10 năm nay, nhưng ông tự nhìn nhận rằng chưa làm được gì nhiều.
Một số Việt kiều khác như chuyên gia tài chính ngân hàng Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nói rất nhiều về kinh tế vĩ mô, trong khi các quan chức CSVN chủ tọa hội nghị nói rõ ý định chỉ muốn Việt kiều đóng góp ý kiến xây dựng thành phố Sài Gòn là chính. Tiến sĩ Hiếu cũng nhắc đến một ý kiến ông đã “đóng góp” cách đây 25 năm và cho đến giờ vẫn không được xét tới, đó là xây dựng một “ngân hàng Việt kiều”.
500 Việt kiều đã được nhắc nhở về hướng đóng góp giới hạn trong phạm vi thành phố Sài Gòn, trong chuyến thăm một số địa điểm bao gồm những khu công nghệ cao, khu đô thị mới… Sau đó, họ lại được nhắc nhở khi tham dự buổi tọa đàm mang tiêu đề “Kiều bào với thành phố mang tên bác”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment