Thursday, July 7, 2016

VN muốn 'trục xuất' hướng dẫn viên TQ

Theo BBC-7 tháng 7 2016 

Image copyrightAFP
Image captionDu lịch Đà Nẵng - Hội An đón lượng khách Trung Quốc lớn
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Việt Nam nói sẽ trục xuất và cấm nhập cảnh hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép ở Việt Nam.
Công bố này được tờ Vnexpress đăng sau nhiều sự việc xảy ra giữa các hướng dẫn viên Trung Quốc và Việt Nam tại Đà Nẵng trong những ngày qua.
Hôm thứ Tư 6/7, chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xử phạt sáu người Trung Quốc làm hướng dẫn viên được cho là "có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép," báo Tiền phong tường thuật.
Sáu hướng dẫn viên bị phạt từ 20-21,25 triệu đồng.
Trước đó, các hướng dẫn viên Trung Quốc này bị cáo buộc "xuyên tạc lịch sử khi thuyết minh với khách" và "sử dụng đồng nhân dân tệ" khi mua hàng qua các clip, tài liệu do một nhóm các hướng dẫn viên tiếng Trung người Việt cung cấp cho Sở Du lịch Đà Nẵng.
Có khoảng 60 hướng dẫn viên người Trung Quốc nói tiếng Việt đang hoạt động tại Đà Nẵng. Các công ty lữ hành đón khách Trung Quốc là người Việt đứng tên, còn điều hành hoạt động do người Trung Quốc thực hiện, báo Đất Việt nói về cách thức hoạt động.

'Tiếp tay'

Trao đổi với BBC Tiếng Việt, ông Nguyễn Văn Mỹ, thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhận định:
"Mọi người đều biết khách Trung Quốc hiện nay đi du lịch đông nhất thế giới. Dân số của họ 1,4 tỷ, thì mỗi năm trên 100 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài. Riêng Thái Lan khoảng tám triệu, Việt Nam hiện nay mới khoảng hai triệu thôi cho nên về đặc thù khách Trung Quốc. Do đặc thù văn hóa nên họ đi tới đâu thì ồn ào, hành xử như ở nhà, ỷ mình là người có tiền, dĩ nhiên không phải là tất cả cho nên là có một số nước hơi ngán ngại và tạo dư luận không tốt về khách Trung Quốc."
“Một số công ty lữ hành Việt Nam, Phó chủ tịch hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng từng khẳng định chính các công ty lữ hành ở Việt Nam và một số ở địa phương đã tiếp tay cho một số người Trung Quốc xấu xí.”
“Họ qua Việt Nam, núp bóng công ty Việt Nam tự thuyết minh. Nguyên tắc là hướng dẫn viên nước nào, đi qua nước khác thì chỉ được làm người dẫn đoàn, còn hướng dẫn viên phải là người bản xứ. Đây họ làm việc đó luôn. Họ chỉ làm được như vậy nếu công ty Việt Nam tiếp tay. Công ty lữ hành cũng không thể làm nếu không có người chống lưng và bảo kê,” ông Mỹ nhận định về việc các hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép ở Đà Nẵng.
Vị giám đốc công ty du lịch Lửa Việt nói việc trục xuất "ảnh hưởng đến cả hai nước chứ không phải chỉ Việt Nam không".
Image copyrightAFP
Image captionTheo ông Nguyễn Văn Mỹ một phần của vấn đề hướng dẫn viên Trung Quốc là vì Việt Nam thiếu hướng dẫn viên

'Thiếu hướng dẫn viên'?

“Về phía Việt Nam, việc này làm lộ ra bất cập tình trạng hướng dẫn viên Việt Nam thiếu trầm trọng, là lỗ hổng hướng dẫn viên du lịch. Cả nước hiện nay có khoảng 10.000 hướng dẫn viên cả nội địa cả quốc tế, trong khi khách quốc tế vào Việt Nam gần tám triệu, khách Việt Nam ra nước ngoài gần sáu triệu. Không thể nào con số hướng dẫn viên đó đáp ứng cho 14 triệu khách được.”
“Trong đó Việt Nam chỉ có 1.500 hướng dẫn viên tiếng Hoa. Vì tiêu chuẩn quá khó, trong khi nội địa chỉ cần trung cấp hoặc đại học, học thêm ba tháng nghiệp vụ là được cấp thẻ. Tổng cục lại quy định hướng dẫn viên quốc tế phải có bằng đại học. Trong khi đó rất nhiều hướng dẫn viên không có bằng đại học, chỉ có bằng cao đẳng nhưng thông thạo ngoại ngữ. Và nếu là người Hoa ở Việt Nam, được đào tạo nghiệp vụ có thể sử dụng làm hướng dẫn. Nhưng Việt Nam không cho.”
“Tự mình làm khó mình. Cái kiểu người Việt hay nói là quân ta làm hại quân mình bằng ràng buộc vô lý. Như vậy dẫn đến việc quá thiếu hướng dẫn viên, đó là cái cớ để người Trung Quốc thao túng thôi,” ông Nguyễn Văn Mỹ phân tích.
“Cấp bách phải làm là bổ sung lực lượng hướng dẫn viên tiếng Hoa, tiếng Nga. Như tiếng Nga có thể sử dụng người đi hợp tác lao động ở Nga về. Tiếng Hoa thì có thể sử dụng ngay người Hoa ở Việt Nam, hướng dẫn nghiệp vụ cho họ trong thời gian nhất định để đáp ứng lượng khách Trung Quốc tăng đột biến ở Việt Nam”

'Chê khách'?

Sáng 7/7, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Cao Trí Dũng - chủ tịch Hội lữ hành Đà Nẵng nói Trung Quốc làm tour "cắt giảm hết chi phí","trốn thuế rất lớn, mọi giao dịch của họ với khách Trung Quốc đều bằng tiền mặt, khép kín, không kiểm soát được".
Ông Lê Tấn Thanh Tùng - phó tổng giám đốc Công ty CP Du lịch VN (Vitours) được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói phía Trung Quốc bán giá tour dưới giá vốn (bán lỗ) nhưng họ bù lại bằng cách ép khách đi mua hàng hóa trong hệ thống người Trung Quốc làm chủ với giá cao.
Image copyrightDALE DE LA REY GETTY
Image captionBáo tại Việt Nam dẫn lời chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng nói Trung Quốc làm tour trốn thuế và cắt giảm hết chi phí
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Mỹ nói với BBC: “khách Trung Quốc đến Việt Nam đông, tôi cho đó là tín hiệu đáng mừng. Thứ nhất là chẳng có nước nào lại chê khách cả. Khách càng tới đông càng thu được nhiều tiền và bán được nhiều hàng. Khách Trung Quốc cũng có những hành xử không hay như ở Thái Lan, vô chùa họ vẽ bậy, hay làm điều này điều khác ở Ai Cập, Châu Âu chẳng hạn, nhưng tất cả các nước đều có cách để đối phó, ngăn chặn các hành xử chưa tốt”.
“Riêng với VN khác. Việt Nam chưa có kinh nghiệm đối phó và rất bị động trong dự báo tình hình khi xảy tình huống thì cư xử rất kém, làm cho hình ảnh xấu xí của một số người Trung Quốc đáng lý phải được ngăn chặn kịp thời thì có khi còn xấu ra.”
Ông Mỹ cũng đề cập đến những vụ như khách Trung Quốc đốt tiền trong quán ở Đà Nẵng hay muốn chi trả bằng nhân dân tệ. Ông nói những việc này “hoàn toàn có thể xử phạt. Nếu vị khách đó đốt tiền tại Trung Quốc thì cũng có thể bị xử phạt cơ mà. Tại sao Việt Nam không xử phạt như bình thường?”
“Tại sao Thái Lan 8 triệu khách vào mà người Thái Lan vẫn hành xử rất đàng hoàng khiến người Trung Quốc phải đi vào nề nếp? ở Việt nam cũng vậy thôi, tiên trách kỷ hậu trách nhân,”vị giám đốc này nhận định.

No comments:

Post a Comment