Thursday, July 7, 2016

Điều tra tác nhân gây ô nhiễm sông Cẩm Đàn, Bắc Giang

RFA 2016-07-07  
57_12_05_2015_9-622b.jpg
Bãi bùn thải khổng lồ chắn gần hết con sông Cẩm Đàn, Bắc Giang. Courtesy dansinh.vn
Liên đến môi trường tại Việt Nam, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Việt Nam chỉ thị khẩn cấp mở cuộc điều tra toàn diện về tác nhân gây ô nhiễm sông Cẩm Đàn, liên quan đến một công ty cổ phần ở Bắc Giang là Tập Đoàn  Khoáng Sản Á Cường, đã xả thẳng nước thải không qua xử lý ra sông Cẩm Đàn khiến nguồn nước nơi này bị ô nhiễm.
Theo ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Việt Nam, nếu kết quả điều tra cho thấy có dấu hiệu sai phạm và gây ô nhiễm môi trường thì Tập Đoàn Khoáng Sản Á Cường sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo pháp luật.
Những hình thức xử phạt bao gồm các biện pháp như đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép khai thác , giấy phép xả nước thải, buộc phải khắc phục hậu quả.
Ông Trần Hồng Hà còn yêu cầu các cơ quan điều tra báo cáo kết quả trước ngày 20 tháng  Bảy 2016.
Báo chí trong nước đưa tin từ nhiều năm qua  công ty khai thác khoáng sản Á Cường,  trong quá trình hoạt động và luyện đồng, đã xả  trực tiếp nước thải ra sông Cẩm Đàn tại khu vực sát cạnh quốc lộ 31 chạy về thị trấn An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
Tin cũng cho hay từ năm 2014 công ty Á Cường đã nhiều lần bị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cũng như các cơ quan của Bộ Tài Nguyên Môi Trường và Cảnh Sát Môi Trường thuộc Bộ Công An khuyến cáo, lập biên bản và xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng.
Công ty Á Cường vẫn nộp phạt nhưng mặt khác vẫn xả trực tiếp nước thải không được xử lý ra sông Cẩm Đàn.

No comments:

Post a Comment