Thursday, July 7, 2016

Công trình nước sạch thành chuồng bò, vườn chuối

Công trình nước sạch xã Gia Phong thành chuồng bò. (Hình: VNExpress)
Công trình nước sạch xã Gia Phong thành chuồng bò. (Hình: VNExpress)
NINH BÌNH (NV) – Trong khi hàng ngàn gia đình ở huyện Gia Viễn thiếu nước sạch sinh hoạt, thì nhiều công trình nước sạch tiền tỷ xây dựng dở dang, biến thành nơi nhốt trâu bò, trồng chuối hoặc bỏ hoang.
Theo báo điện tử VNExpress, ngày 7 tháng 7, năm 2006, tất cả 21 xã của huyện Gia Viễn đều được chính quyền tỉnh phê duyệt xây dựng công trình nước sạch phục vụ người dân theo “Dự án phân lũ, chậm lũ.” Trung bình, mỗi công trình xây từ 5 đến 10 tỷ đồng từ tiền ngân sách trung ương.
Tuy nhiên, đến nay nhiều công trình đang bỏ hoang, mặc cho mưa nắng hủy hoại. Thí dụ, công trình nước sạch của xã Gia Phương, vốn xây dựng ban đầu 4 tỷ đồng, với các hạng mục như bể nước, nhà bảo vệ, khuôn viên tường bao, đặt đường ống dẫn nước về 6 thôn trong xã,… dự kiến khi đưa vào hoạt động sẽ cung cấp nước cho hơn 5,000 người dùng. Song, đến năm 2010 lại được đẩy lên 8 tỷ đồng.
Ấy vậy mà từ đó đến nay, đơn vị thi công ngừng xây dựng, toàn bộ công trình do bỏ hoang lâu ngày đã bắt đầu hư hại. Xung quanh công trình, cỏ dại mọc quá đầu người. Người dân gần nhà máy tận dụng đất trồng chuối, khoai lang hoặc sắn dây…
“Khi mới khởi công xây dựng, người dân ai cũng vui mừng vì sẽ có nước sạch dùng. Nhưng nhiều năm xây dựng vẫn không thể khánh thành, chúng tôi yêu cầu nhiều lần cũng không thấy chính quyền giải quyết nên chẳng ai hy vọng nữa,” bà Ly (68 tuổi), người dân xã Gia Phương nói.
Tương tự, công trình nước sạch ở xã Gia Phong cũng “đắp chiếu” nhiều năm nay. Toàn bộ công trình không có tường rào chắn nên người dân xung quanh tận dụng các khu nhà bên trong làm chuồng trâu bò, chất rơm khô, củi khô và trồng rau.

Ông Ðinh Anh Tuấn, Trưởng phòng Nông Nghiệp huyện Gia Viễn cho biết, đến thời điểm này huyện Gia Viễn đã có 4 công trình nước sạch bỏ hoang ở các xã Gia Phương, Gia Sinh, Gia Minh, Gia Phong. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment