Thursday, July 7, 2016

Hải quan phi trường Ðà Nẵng bị tố ‘xin tiền uống nước’

Hải quan cửa khẩu phi trường Ðà Nẵng soi chiếu, kiểm tra hành lý của hành khách. (Hình: VNExpress)
Hải quan cửa khẩu phi trường Ðà Nẵng soi chiếu, kiểm tra hành lý của hành khách. (Hình: VNExpress)
ÐÀ NẴNG (NV) – Hai cán bộ hải quan có thâm niên trong ngành hải quan tại phi trường Ðà Nẵng bị tố “vòi” tiền của người dân với cớ “trong hành lý của khách có một ít thuốc bổ trị bệnh mang về từ Mỹ.”
Chiều 6 tháng 7, nói với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Phạm Duy Nhất, chi cục trưởng Chi Cục Hải Quan phi trường Ðà Nẵng cho biết, đã chuyển 2 cán bộ thuộc Ðội Thủ Tục Xuất Nhập Cảnh và Giám Sát Hải Quan phi trường Ðà Nẵng sang làm công việc gián tiếp khác, không tiếp xúc với người dân.
Trước đó, hai cán bộ này đã thừa nhận có kiểm tra lô hàng của bà Ð.T.Ng, giáo viên một trường đại học ở Huế, vào đêm 4 tháng 7.
“Trước mắt là vậy, chúng tôi đang rà soát lại đội ngũ, đề nghị phía an ninh phi trường hỗ trợ trong việc trích xuất hình ảnh từ camera giám sát. Nếu phản ánh của người dân chính xác thì chi cục sẽ phúc trình gửi Cục Hải Quan Ðà Nẵng để có hướng kỷ luật các cán bộ nhũng nhiễu trên,” ông Nhất nói.
Tin cho biết, khoảng 19 giờ 30 tối 4 tháng 7, theo thủ tục vợ chồng bà Ð.T.Ng, sau 28 tiếng bay từ Mỹ về phi trường Ðà Nẵng thì phải bị kiểm tra hành lý. Trong quá trình soi chiếu, một cán bộ hải quan chỉ vào thùng xốp có chứa ít đồ dùng và 6 chai thuốc nhỏ, yêu cầu mở ra kiểm tra và cho rằng “phải làm giấy tờ nộp thuế.” Sau đó, người này mời bà Ng. vào phòng và đặt thẳng vấn đề “xin ít tiền uống nước” với lý do trong hành lý của bà có một ít thuốc bổ trị bệnh mang về từ Mỹ.
“Không phải tôi muốn hối lộ mà tôi muốn nhanh chóng, giảm bớt mỏi mệt cho chồng tôi ở ngoài kia nên không thèm đôi co. Khi tôi rút tờ 200,000 đồng đưa cho cán bộ hải quan này, thì tiếp tục nhận được đề nghị đưa thêm một tờ nữa cho đồng nghiệp của y,” bà Ng. tức giận đưa lên facebook của mình sáng 5 tháng 7, một dòng trạng thái về vấn nạn trên.
Ngay lập tức nhận được sự chia sẻ và phản hồi của nhiều người về tình trạng mất hành lý, nhũng nhiễu vòi tiền của hải quan phi trường, trong đó có phi trường Ðà Nẵng.

“Bà Ng. không có đơn thư phản ánh gửi đến Chi Cục Hải Quan cửa khẩu phi trường quốc tế Ðà Nẵng mà chỉ chia sẻ trên Facebook. Việc hành khách đưa thuốc từ nước ngoài về phi trường, theo quy định thì lực lượng hải quan xuất nhập cảnh phải kiểm khám xem đó là loại thuốc gì, có vượt định mức hay không… Anh em làm đúng, nhưng vấn đề là lại có nhũng nhiễu,” ông Nhất nói.(Tr.N)
07-07-2016

No comments:

Post a Comment