Thursday, July 7, 2016

Nên giải quyết vấn đề Formosa như thế nào?

Lê Đại Tường (Danlambao) - Ngày 30-6-2016 Formosa đã chính thức nhận lỗi đã gây ra nhiễm độc môi trường biển khiến đã xảy ra nạn hàng loạt cá chết và một thợ lặn bị mất mạng (con số này có lẽ nhiều hơn) vì nhiễm độc. Formosa cũng đã đề nghị sẽ trả 500 triệu US dollars để bù đắp những thiệt hại do công ty gây ra.

Với một khoản tiền kể ra không phải là nhỏ, nhưng cũng không phải là lớn nếu phải đền bù so với những tổn thất mà hàng triệu người dân miền Trung đã, đang và sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả. Hơn thế nữa nguồn Tài nguyên Biển của Quốc Gia cần phải được trả lại nguyên thủy.

Cả một tuần nay, báo chí lề đảng đã phô trương sự thành công của đảng cộng sản trong việc tìm ra nguyên do môi trường nhiễm độc và đã khắc phục được Formosa nhận lỗi với một số tiền đền bù khá lớn. 

Thực ra suốt gần ba tháng, nhà cầm quyền CSVN đã cố tình che đậy những lỗi của Formosa. Nếu không có những tin tức từ truyền thông lề Dân cũng như báo chí Đài Loan sang tận nơi công bố xác định nguyên nhân cá chết là do Formosa, và ngay ở Đài Loan đã có những vị trong Hành Pháp và Lập Pháp cũng yêu cầu Formosa phải nhận lãnh trách nhiệm... thì có lẽ nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục bưng bít.

Thật là một trớ trêu, nhưng trơ trẻn và lố bịch: Những kẻ lãnh đạo của đảng cầm quyền tự nhận là sáng suốt, những "đỉnh cao trí tuệ" thì tìm đủ mọi thủ đoạn, những lý do ấu trĩ, cố tình che đậy cái tội tày trời của Formosa đã gây hại cho dân cho nước mình. Hình ảnh của một ông Tổng bí thư đảng và các lãnh đạo cầm quyền đến những nơi xảy ra đại họa, họ đến đây là chỉ để bàn ra đưa ra những chỉ thị trấn áp tinh thần người dân, bảo vệ an toàn cho Formosa; người dân đã bất mãn về thái độ dửng dưng của cán bộ lãnh đạoụ đảng đã không có một lời thăm hỏi người dân, cũng như chẳng cần biết đến sự tình, hoàn cảnh của người dân nơi đây họ phải sống như thế nào?!

Khi biết chuyện không thể bưng bít được nữa, Formosa đành chấp nhận lỗi và gánh trách nhiệm. Nhân cơ hội này, đảng CS đã tự khoe là công lao giải quyết sáng suốt cuả đảng!

Là một người dân VN, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến những nhà báo đã sang tận nơi để điều tra tìm hiểu nguyên nhân làm sáng tỏ sự thật và những vị lãnh đạo của nước Đài Loan đã chứng tỏ khả năng, tinh thần lãnh đạo khi quí vị đã nghĩ đến thảm họa mà những người dân chúng tôi phải gánh chịu. Quí vị đã nhận thức trách Nhiệm và công bằng mà ở trong nước tôi những kẻ cầm quyền không có những đức tính tốt tối thiểu của một con người!

Trở lại vấn đề chính yếu: chúng ta cần phải làm gì khi Formosa nhận trách nhiệm?

Vì nhận định số tiền mới được Formosa đưa ra mà đã có những đấu hiệu phân tán cho nhiều bộ. Tình trạng tham nhũng như ai cũng đã rõ: xảy ra từ trên xuống dưới cuả mỗi bộ. Như vậy tiền đến tay dân chẳng là bao mà tương lai nguời dân và đất nước sẽ còn u tối và điêu đứng hơn!

Với một sự cân nhắc của cá nhân, tôi xin góp những ý kiến dưới đây hầu mong sao những đền bù, gánh trách nhiệm của Formosa có được một sự tương đối công bằng, hợp lý và thiết thực. 

- Chúng ta không nhận 500 triệu mà yêu cầu Formosa dùng ngân khoản bồi thường để thuê những nhà khoa học Quốc tế về môi trường để tìm phương sách làm sạch biển. 

- Thay vì dạy dân học nghề khác đế sinh nhai, thì có nghĩa là ngư dân phải bỏ biển và biển sẽ chết. Tài nguyên Quốc gia bị hủy hoại, ngư dân học được việc mới sẽ đi các vùng khác kiếm ăn. Tàu cộng vừa mới ký thỏa ước với CSVN là sẽ xây một tòa lãnh sự tại Đà Nẵng, thì đây là một toan tính của Bắc Kinh: Đẩy dân đi chỗ khác, thì đất đai bán rẻ, Tàu mua hết, dân Tàu sẽ tràn ngập miền Trung. Cả một vùng miền Trung sẽ đương nhiên trở thành vùng đất Tự Trị, Bắc Kinh cần có một Lãnh Sự Quán để lo cho dân Tàu. Vì thế mà mới đây, những chuyện khách du lịch Tàu đốt tiền giấy VN tại một quán bar, khách du lịch bẻ chuối ăn của một bà gánh hàng, khi bị đòi trả tiền thì khách trả bằng tiền Tệ (tiền của Tàu) v.v...

Vậy để tránh dân phải bỏ quê hương mà đi, thì không nên dạy cho dân nghề khác (không phải là nghề truyền thống của họ) mà dùng những dịch vụ làm sạch biển để trả lương cho họ. Formosa cũng nên trưng dụng nhân viên của họ vào chiến dịch này. Càng có được nhiều nhân sự tham gia hoạt động thì biển sẽ sống lại nhanh chóng hơn (biển càng sạch sớm thì Formosa sẽ sớm trở lại điều hành). Dân được trả lương làm việc này thì cũng là một việc làm bổ ích. Vì đối với ngư dân biển gắn liền với cuộc sống của họ, nếu giờ đầy, họ có cơ hội để học hỏi về cách bảo vệ, làm sạch môi trường của biển lại là một lợi ích rất tốt cho đời sống.

- Nhà cầm quyền CSVN chỉ cho phép Formosa trở lại hoạt động một khi các nhà khoa học về môi trường xác nhận là biển đã sạch, hải sản là thực phẩm an toàn và ngư dân có thể trở lại Biển để nối tiếp công việc làm ăn hàng ngày của họ.

Để tránh những tai nạn có thể xảy ra sau này, phải có những điều luật chặt chẽ dựa trên những đạo luật của các cường quốc. Muốn thực hiện được như vậy, một chính quyền cần phải có những nhân vật liêm chính, có khả năng thật sự chứ không nên quan niệm dùng người theo đường lối của đảng: hồng hơn chuyên, hoặc những ông bà thạc sĩ, tiến sĩ giấy!

Để có thể thực thi những đạo luật, nhà cầm quyền cũng phải có những kiểm tra thường xuyên; Vì vậy Formosa (và các công ty nước ngoài khác) phải mở rộng cửa không được ngăn cản nhân viên của nhà nước vào bên trong công ty để thi hành nghĩa vụ có giấy phép của chính quyền.

Trên đây là ý kiến của một cá nhân. Mong Quí bạn đọc cho thêm ý kiến.

08.07.2016

No comments:

Post a Comment