Thursday, July 7, 2016

Tận thu tiền dân nghèo bằng ‘phí ma’

Trẻ vừa lọt lòng đã phải đóng các loại phí “ trời ơi” này như người lớn để nuôi chính quyền sở tại. (Hình: báo Dân Trí)
Trẻ vừa lọt lòng đã phải đóng các loại phí “ trời ơi” này như người lớn để nuôi chính quyền sở tại. (Hình: báo Dân Trí)
THANH HÓA (NV) – Ở xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, bất kể người dân được mùa hay mất mùa, không cần biết trẻ hay già, chỉ cần có tên trong sổ hộ khẩu là đều phải đóng một loạt các khoản quỹ, phí ma để nuôi chính quyền.
Báo Dân Trí, ngày 6 tháng 7, 2016 loan tin, mặc dù nhà nước đã bãi miễn nhiều khoản thu như: an ninh trật tự, phòng chống thiên tai… Thế nhưng ở xã nghèo Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, từ nhiều năm qua, bất kể trẻ hay già cứ có giấy khai sinh, có tên trong sổ hộ khẩu ở địa phương là phải “cõng” một loạt các loại phí này.
Bà Lê Thị Diệu Huyền (32 tuổi), thôn Hợp Minh cho biết, bà mới sinh con được 9 tháng tuổi, thế nhưng cháu cũng phải gánh các khoản thu như người lớn. Không riêng gì gia đình bà mà tất cả các trẻ nhỏ trong xã đều như vậy.
Ngoài các khoản thu của thôn như: quỹ thiếu niên, bóng đá; phúc lợi xã hội; quỹ thôn làng văn hóa; quỹ khuyến học; quỹ họp dân tổng cộng 130,000 đồng/năm. Bên cạnh đó, xã lại tiếp tục đặt ra một loạt các khoản thu khác như: Quỹ đền ơn đáp nghĩa; quỹ bảo trợ trẻ em; quỹ chăm sóc người cao tuổi; quỹ an ninh-quốc phòng; quỹ phòng-chống thiên tai thêm 77,000 đồng/năm. Như vậy mỗi nhân khẩu phải đóng 207,000 đồng/năm.
Ông Nguyễn Lợi Thành, một người dân cho biết, “Dù họ thu quỹ thiếu niên, bóng đá 30,000 đồng/khẩu/năm, nhưng cứ đến cắm trại hè hay tổ chức giải bóng đá là họ lại thành lập đoàn đi vận động kinh phí. Tôi chẳng biết họ chi vào đâu? Rồi tiền phúc lợi xã hội, không biết chi vào cái gì?,” ông Thành bất bình nói.
Ðiều đáng nói là những khoản thu trên, nếu người dân không đóng đúng thời hạn sẽ bị đọc tên bêu riếu trên loa truyền thanh của xã hoặc dọa cắt điện. Không những thế, những người đóng tiền chậm còn bị gây khó dễ khi đi xin giấy tờ… Nhiều người dân cho hay, mỗi khi đi xin dấu, câu đầu tiên cán bộ xã hỏi là đã đóng hết tiền chưa, nếu chưa sẽ bị gây khó dễ.
Tin cho hay, xã Minh Lộc có 2,900 hộ gia đình, với hơn 14,000 người. Như vậy, số tiền mà người dân đóng góp phục vụ quỹ ở thôn lên đến hàng tỉ đồng/năm chỉ để phục vụ cho các phong trào đoàn thể “trời ơi.”
Nói với phóng viên Dân Trí, ông Vũ Huy Bổ, chủ tịch xã Minh Lộc thừa nhận, viêc thu các khoản trên đang tồn tại ở thôn, xã là có thật và “chỉ thu dựa trên thực tế từng thôn.”

Trong khi đó, ông Lê Duy Hưng, trưởng phòng Tài Chính Kế Hoạch huyện Hậu Lộc cho biết, ủy ban huyện không đồng tình với việc bắt các cháu nhỏ đóng góp như vậy. “Mặc dù hầu như năm nào huyện cũng ban hành văn bản chấn chỉnh việc lạm thu ở nông thôn. Tuy nhiên, việc này chỉ là một cách thực hiện chỉ đạo của tỉnh, còn thực tế, xã, thôn vẫn thu,” ông Hưng biện minh. (Tr.N)
07-07-2016

No comments:

Post a Comment