Thursday, July 7, 2016

Bảo vệ bệnh viện bất nhân chặn xe người chết

Bảo vệ ngăn cản xe cấp cứu khiến em bé 9 tháng tuổi chết ngay trên xe. (Hình: cắt từ clip)
Bảo vệ ngăn cản xe cấp cứu khiến em bé 9 tháng tuổi chết ngay trên xe. (Hình: cắt từ clip)
HÀ NỘI (NV) – Nhằm ép người nhà các cháu bé sắp hoặc đã chết phải thuê xe giá cao của bọn “cò” để ăn tiền chênh lệch, bảo vệbBệnh viện Nhi Trung Ương đã chặn cả xe cứu thương đưa bệnh nhân về lại quê nhà.
Truyền thông Việt Nam loan tin, trong những ngày qua, trên các mạng xã hội xuất hiện clip một gia đình tại Nghệ An có con nhỏ được 9 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh nằm cấp cứu tại bệnh viện Nhi Trung Ương (TW) sắp chết “về quê” đã bị đội bảo vệ tại đây câu kết với nhiều “cò” xe ngăn chặn, không cho ra về, khiến dư luận tức giận.
Báo Pháp Luật Việt Nam ngày 6 tháng 7 dẫn lời người đại diện gia đình bé Trần Công Danh, (8 tháng tuổi) quê Quỳ Hợp, Nghệ An, nạn nhân cho biết, sự việc diễn ra từ 9 giờ ngày 2 tháng 7, theo nguyện vọng người thân, khi biết cháu Danh không thể qua khỏi, gia đình đã thuê xe cấp cứu từ tỉnh Nghệ An ra Hà Nội đón về để cháu được chết ở quê nhà.
Tuy nhiên, khi xe cấp cứu của bệnh viện Nghệ An đến đón cháu, thì bị hai bảo vệ của bệnh viện, kèm theo 2-3 “cò” giữ xe lại, không cho di chuyển.
Trong lúc y tá của bệnh viện Nghệ An đi đón cháu Danh, thì có 2 “cò” ra mặt đuổi xe cấp cứu: “Chúng mày cút đi, không được đón bệnh nhân ở đây.” Ông lái xe cấp cứu của bệnh viện Nghệ An trả lời, “Em chỉ đón bệnh nhân là người nhà ở đây.”
Khi y tá đưa được cáng cháu Danh xuống và chuẩn bị đưa lên xe cứu thương thì tiếp tục bị 2 nhân viên bảo vệ và “cò” chặn lại. Lúc này cháu Danh vẫn còn sống. Lái xe và y tá vẫn đưa cháu Danh lên xe. Ngay lập tức, “cò” và hai nhân viên bảo vệ trên gọi thêm 5-6 bảo vệ khác tới can thiệp.
Những bảo vệ này cầm xích và khóa trên tay, đòi khóa bánh xe cứu thương lại, yêu cầu bỏ bệnh nhân xuống và chạy xe ra bên ngoài, đồng thời tuyên bố “chỉ cho phép đưa bệnh nhân vào, chứ không cho đưa bệnh nhân ra, đã có quy định.” Tài xế xe cứu thương yêu cầu phía bảo vệ trình bày rõ quy định, nhưng những người này lại không đưa ra được.
Khi nhóm bảo vệ trên đòi khóa bánh xe, lái xe cảnh báo đây là xe nhà nước thì bảo vệ tên Nguyễn Văn Tuấn thách thức: “Hứ. Tao động đấy… Mày làm gì…” Bất lực, tài xế xe cứu thương đã gọi “đường dây nóng Sở Y Tế Hà Nội trình” bày về sự việc. Song, khi đang nói thì bị cắt ngang và yêu cầu gọi đến “đường dây nóng của Bộ Y Tế.” Ngay sau đó, tài xế đã gọi tới số này nhiều lần nhưng không có ai nghe máy.
Tiếp đó, tài xế chuyển qua gọi 113 nhờ sự trợ giúp của cảnh sát. Tuy nhiên phải hơn 1 giờ chờ đợi công an mới xuất hiện. Lúc này, cháu Danh đã quá yếu và không lâu sau đó thì chết ngay trong xe.
Mặc cho sự việc khá rõ ràng và gây tức giận trong dư luận, nói với báo chí ngày 6 tháng 7, bà Lê Thị Minh Hương, phó giám đốc bệnh viện Nhi TW cho rằng, thông tin trên Youtube, Facebook… là chưa chính xác, chưa phản ánh đầy đủ toàn bộ nội dung và bản chất sự việc.
Theo bà Hương là “do việc sử dụng ngôn từ giao tiếp chưa phù hợp. Kỹ năng xử lý vụ việc của phía lực lượng bảo vệ với lái xe và người nhà bệnh nhi là chưa đạt yêu cầu. Mặt khác, lái xe cứu thương cũng chưa chấp hành nội quy của ngành y tế,” bà Hương biện minh.
“Hiện tại toàn bộ kíp trực bảo vệ của công ty AZ ngày 2 tháng 7 đã bị đình chỉ công tác và yêu cầu viết tường trình. Công an cũng đã bắt đầu điều tra,” bà Hương cho biết thêm. (Tr.N)
07-07-2016

No comments:

Post a Comment