Sunday, July 3, 2016

Trung Cộng tuyên bố tập trận ở Hoàng Sa thách thức Tòa Quốc Tế

Hải Quân Trung Cộng sẽ tiến hành một cuộc tập trận xung quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp chủ quyền, ngay trong những ngày trước ngày mà tòa trọng tài quốc tế dự trù sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò" phi lý của Trung Cộng trên hầu hết Biển Đông.
Hãng thông tấn Reuters hôm nay (3 tháng 7) trích dẫn thông cáo của cơ quan an ninh hàng hải Trung Cộng, cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 7. Dự trù Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế ở The Hague, Hòa Lan sẽ công bố phát quyết về vụ kiện của Philippines vào ngày 12 tháng 7. Trong thông cáo đưa lên mạng, cơ quan an ninh hàng hải Trung Cộng cho biết, các hoạt động phối hợp trong cuộc tập trận sẽ diễn ra trong một khu vực rộng lớn từ phía đông đảo Hải Nam trải dài xuống phía nam, bao gồm quần đảo Hoàng Sa. Thông cáo này còn nói rõ rằng, trong thời gian cuộc tập trận diễn ra, mọi tàu thuyền khác sẽ bị cấm đi vào khu vực vừa kể. Thông cáo này không cho biết thêm chi tiết nào khác.
Việt Nam và Đài Loan cũng đòi chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa. Trung Cộng đã xây dựng một phi đạo trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa, và đặt những hệ thống phi đạn địa đối không tại đó. Trung Cộng tuyên bố có toàn quyền muốn làm gì thì làm trên các hòn đảo trong Biển Đông, cho rằng các đảo này là lãnh thổ Trung Hoa từ thời cổ.
07/03/2016 - 07:42
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment