Sunday, July 3, 2016

Lê Quốc Quân bị đánh khi đi dự tiệc Quốc Khánh Mỹ

Luật Sư Lê Quốc Quân (bên trái) mặc áo thun có vẽ hình “Lưỡi Bò” gạch chéo, đi biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội trước khi bị bỏ tù. (Hình: Tễu blog)
Luật Sư Lê Quốc Quân (trái) mặc áo thun có vẽ hình “Lưỡi Bò” gạch chéo, đi biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội trước khi bị bỏ tù. (Hình: Tễu blog)
HÀ NỘI (NV) – Luật Sư Lê Quốc Quân, một cựu tù chính trị, bị công an xưng là “côn đồ” cản không cho ông đi dự tiệc chiêu đãi của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, lại còn xông vào đánh.
Một đoạn video clip được phổ biến trên một số trang Facebook và Youtube với phần âm thanh là những lời đối đáp giữa Luật Sư Lê Quốc Quân và nhóm công an mặc thường phục xưng là “côn đồ.” Đoạn âm thanh ngắn ngủi này cho người ta thấy người dân tại Việt Nam bị công an ngang ngược ngăn cấm đi lại khi nào họ muốn, bất cứ dịp nào, chỉ vì sợ hãi một điều gì đó, dù sự ngăn cấm là trái luật.
Dưới đây là đoạn đối thoại xảy ra khi Luật Sư Lê Quốc Quân vừa đi ra khỏi nhà hôm 1 tháng 7, 2016 để tới Tòa Đại Sứ Mỹ theo thư mời thì bị công an chặn lại, không cho đi và hành hung.
Luat Sư Lê Quốc Quân (LQQ): Tôi đi là đi công việc. Tôi đi theo thư mời của Tòa Đại Sứ Quán Hoa Kỳ dự chiêu đãi lễ Quốc Khánh.
Công an: Tôi không nói chuyện chính trị với anh. Anh làm tình hình phức tạp thêm.
LQQ: Tư cách nào anh yêu cầu (không cho đi ra khỏi nhà)? Ta rất đường hoàng. Ta là những con người pháp luật… Tôi công dân LQQ. Tôi được Đại Sứ Quán Hoa Kỳ mời dự tiệc chiêu đãi Quốc Khánh của họ. Bây giờ công an ra đây ngăn cản. Tại sao?
CA: Tôi không phải công an. Tôi là côn đồ.
LQQ: Tại sao lại nhận là côn đồ. Ơ, kỳ lạ nhỉ! Ái chà đánh người. Kỳ lạ chưa. Ối giời ơi! Xông vào đánh người này…
Hàng năm, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đều tổ chức tiệc mừng Lễ Độc Lập, ngày 4 Tháng Bảy. Ngoài các quan chức nhà nước, họ đều mời cả những người nổi tiếng thuộc xã hội dân sự đến dự. Tuy nhiên, tất cả những người này đều bị công an canh giữ tại nhà, không cho bước chân ra đường.
Việc xảy ra cho Luật Sư Lê Quốc Quân hôm mùng 1 tháng 7 vừa qua không có gì lạ với những người tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam. Họ luôn luôn bị công an đeo bám hàng ngày, bị đọc trộm điện thư, bị nghe lén điện thoại. Mọi sinh hoạt của họ đều bị giám sát, mất hết quyền tự do cá nhân.
Trong đoạn âm thanh kể trên, nhóm công an cản đường Luật Sư Quân đã ngang nhiên nhìn nhận mình là “côn đồ” dù giữa ông Quân và họ không lạ gì nhau.
Luật Sư Lê Quốc Quân năm nay 45 tuổi. Ông là một luật sư nhân quyền, tham gia các hoạt động vận động dân chủ hóa đất nước. Nhiều ý kiến, bình luận thời sự của ông đã làm chế độ tức giận nên ông đã bị công an bắt giam ngày 27 tháng 12, 2012, kết án 30 tháng tù giam với sự vu cáo ông “trốn thuế.”
Cá nhân ông cũng như các luật sư biện hộ đã trình bày trước phiên xử cho thấy ông không hề “trốn thuế” như bị nhà cầm quyền vu cáo, nhưng ông không thoát án tù khi nhà cầm quyền cầm quyền CSVN muốn bỏ tù ông để dằn mặt những người khác.

Sau khi mãn án tù ngày 27 tháng 6, 2015, Luật Sư Lê Quốc Quân vẫn phát biểu ý kiến qua mạng xã hội nên ông thường xuyên bị canh chừng, sách nhiễu và không thiếu cả hành hung như vụ vừa mới xảy ra. (TN)

No comments:

Post a Comment