Sunday, July 3, 2016

Luật sư Lê Công Định kết nối vụ Formosa và việc hoãn thi hành bộ luật hình sự

Hai sự kiện xảy ra gần như cùng một lúc có thể có liên quan mật thiết với nhau, đó là vụ công ty Formosa nhận lỗi gây ra thảm họa cá chết hàng loạt và việc Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam cấp tốc hoãn thi hành Bộ Luật Hình Sự năm 2015.
Theo sự phân tích của Luật sư Lê Công Định- một nhà bất đồng chính kiến và nhà hoạt động dân chủ đang sống tại Sài Gòn- việc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam hoãn thi hành bộ luật có thể nhằm mục đích tránh cho công ty Formosa khỏi bị truy tố hình sự. Trong một bài phân tích đăng trên mạng xã hội Facebook hôm 1 tháng 7, Luật sư Định viết rằng việc hoãn thi hành Bộ Luật Hình Sự trong vòng vài ngày trước khi bộ luật có hiệu lực là một hành động vi hiến. Ông cho rằng gần 100 sai sót trong bộ luật này đã được giới chuyên môn phát giác và công bố từ lâu, nhưng không được nhà cầm quyền cộng sản quan tâm, và nhất là chưa thấy cần thiết phải hoãn thi hành để sửa đổi.
Theo ông, nguyên nhân hoãn thi hành luật nằm ở sự kiện Formosa buộc phải thừa nhận lỗi gây ô nhiễm môi trường vào ngày 30 tháng 6, trước khi Bộ Luật Hình Sự 2015 dự trù có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7. Luật sư Định chỉ ra rằng, theo bộ luật hình sự mới, lần đầu tiên pháp nhân thương mại, tức là các công ty, phải chịu trách nhiệm hình sự. Và bộ luật hình sự mới cũng lần đầu tiên quy định rằng trong các tội phạm mà pháp nhân thương mại phải chịu trách nhiệm hình sự, có "Tội gây ô nhiễm môi trường".
Luật sư Định cho biết bộ luật hình sự hiện hành không có điều khoản nào có thể động chạm đến lợi ích và hoạt động của Formosa. Vị luật sư từng bị tù 5 năm về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" viết ở gần cuối bài phân tích rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã cố tìm cách bảo vệ một doanh nghiệp ngoại bang, và không giấu diếm thái độ chống lại toàn thể nhân dân Việt Nam. 
07/03/2016 - 15:22
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment