Sunday, July 3, 2016

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bị buộc tạm dừng súc rửa đường ống

Sau khi nguyên nhân gây ra thảm họa cá chết ở miền Trung Việt Nam được công bố, nhà chức trách tỉnh Thanh Hóa yêu cầu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng việc súc rửa đường ống trong thời gian xây dựng và vận hành thử.
Thanh tra Nghi Son (Ảnh: VnExpress)
Truyền thông trong nước cho hay, lệnh tạm dừng súc rửa đường ống được đưa ra trước khi có cuộc thị sát của Phó Thủ Tướng Cộng Sản Việt Nam Trịnh Đình Dũng tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vào hôm 2 tháng 7. Ông Dũng và đoàn công tác đã yêu cầu ban quản trị Khu Kinh Tế Nghi Sơn và các tổ hợp nhà thầu, trong đó có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, báo cáo về việc xả chất thải.
Hiện nay Khu Kinh Tế Nghi Sơn chưa có hệ thống thanh lọc nước thải tập trung. Lý do là các dự án tại đây đang gặp khó khăn trong việc kêu gọi nhà đầu tư, trong khi kinh phí cho hạng mục này ước tính cao hơn 100 triệu Mỹ kim.
Hồi giữa tháng 6 vừa qua, Tổng Cục Môi Trường quyết định kiểm tra Dự Án Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn về việc tuân thủ luật lệ về môi trường, trong đó phần kiểm tra việc súc rửa đường ống và việc thải nước súc rửa đường ống ra biển. Cho đến nay, cuộc điều tra này vẫn chưa có kết luận chính thức.
Dự Án Lọc Hoá Dầu Nghi Sơn có tổng kinh phí 9 tỷ Mỹ kim, được xây trên diện tích gần 400 hectare trên bờ và hơn 900 hectare mặt nước, có công suất 10 triệu tấn dầu thô một năm và dự trù đi vào hoạt động từ năm 2017.
07/03/2016 - 11:19
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment