Sunday, July 3, 2016

Báo Đài Loan: CSVN giở thủ đoạn bắt con tin để ép Formosa nhận tội

Nhật báo lớn thứ 3 Đài Loan, tờ United Daily News, vừa tiết lộ nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã cầm chân tổng giám đốc và phó tổng giám của Formosa Plastics Group tại Việt Nam, để ép tập đoàn này nhận tội gây ra thảm họa cá chết.
Vào tuần trước, Tổng Giám Đốc Vương Văn Uyên và Phó Tổng Giám Đốc Vương Thuỵ Hoa đã bay tới Việt Nam để giải quyết vấn đề của nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh. Trước khi khởi hành, hai giới chức hàng đầu tập đoàn đã dự liệu đây là một hành trình khó khăn, nhưng họ không thể ngờ nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam giở thủ đoạn bắt giữ con tin, khi cấm họ xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Tờ United Daily News nói rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã chọn thủ đoạn bắt giữ con tin thay vì phân tích dữ liệu để chứng minh sự liên quan giữa thảm họa cá chết và việc xả thải của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Tờ báo dẫn lời hai ông Vương Văn Uyên và Vương Thụy Hoa gọi đó là một ngày nhục nhã của họ.
Tờ báo Đài Loan cũng nói rằng, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cáo buộc "nhà thầu phụ thất trách" dẫn tới thảm họa cá chết hàng loạt, nhưng lại không chỉ ra được nhà thầu phụ đó là đơn vị nào, cũng không nói rõ "thất trách" trong việc gì.
Tờ báo Đài Loan kết luận rằng, số tiền bồi thường 500 triệu Mỹ kim của Formosa chính là khoản học phí đầu tiên trả cho chính sách chuyển hướng đầu tư về phía Nam của chính phủ Đài Loan.
07/03/2016 - 15:31
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment