Sunday, July 3, 2016

Tập đoàn Formosa xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam trên báo Đài Loan

Nội dung bài viết đăng tải trên báo chí Đài Loan ngày 30/06 cho thấy, Tập đoàn Formosa (công ty mẹ của Công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh FHS) đã phủi bỏ hoàn toàn trách nhiệm trong vụ thảm họa gây chết cá ở các tỉnh miền Trung, đồng thời xuyên tạc chính sách đối đãi doanh nghiệp nước ngoài của Chính phủ, bôi nhọ hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Trong khi Chính phủ Việt Nam chuẩn bị công bố nguyên nhân cá chết, thì Tập đoàn Formosa lại thông báo rằng Formosa Hà Tĩnh “chỉ” bị Chính phủ Việt Nam phạt vì lỗi “sơ suất của nhà thầu” , rằng công ty sẽ “sớm hoạt động trở lại, dự kiến nhanh nhất là quý 3/2016” và “tình hình trước mắt rất có lợi cho Formosa Hà Tĩnh” . 
Tập đoàn Formosa Đài Loan đã trắng trợn xuyên tạc chính sách đối đãi doanh nghiệp và bôi nhọ hình ảnh Việt Nam trên báo chí Đài Loan

Trước đó ngày 29/06, Tập đoàn Formosa cho biết “sẽ không bình luận về kết quả điều tra môi trường tại nhà máy Formosa, tôn trọng điều tra của chính phủ Việt Nam” . Tuy nhiên trong lý giải của mình, Tập đoàn này đã đẩy hết trách nhiệm gây ra thảm họa cá chết cho các nhà thầu con và Formosa Hà Tĩnh chỉ là một “nạn nhân” . 
Đáng nói hơn, không những chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm, Tập đoàn này còn lớn tiếng xuyên tạc chính sách đối đãi doanh nghiệp nước ngoài của Chính phủ, bôi nhọ hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế thông qua lời lẽ “ngầm” dẫn dắt dư luận thế giới nghĩ rằng: Formosa đang bị chèn ép, trở thành “nơi trút giận” của Chính phủ và người dân địa phương.

Theo đó, Tập đoàn Formosa trắng trợn nói dối rằng, trước khi kết quả điều tra được công bố, Chính phủ Việt Nam đối đãi “không công bằng”, “dùng mọi cách để ép buộc” Formosa Hà Tĩnh ngưng hoạt động; qua đó lớn tiếng yêu cầu Chính phủ đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp Đài Loan khi đầu tư tại Việt Nam. 
Formosa đổ lỗi nguyên nhân thảm họa do sai phạm của các nhà thầu phụ. Vậy FHS giải thích sao về việc cố ý lắp đường ống xả thải ngầm đổ thẳng ra biển? Che giấu các cơ quan chức năng Việt Nam cùng hàng trăm tấn hóa chất cực độc “âm thầm” được công ty nhập về thời gian qua?

Trong thông báo của mình, Tập đoàn Formosa còn “gián tiếp đe dọa” Chính phủ Việt Nam rằng, nếu công bố kết quả điều tra (gây bất lợi cho doanh nghiệp này) sẽ dẫn đến“kích động người dân” và doanh nghiệp này đã dự tính “phương án dự phòng ” riêng, trong trường hợp xấu. 

Không rõ liệu Formosa Hà Tĩnh đã tính toán và dự phòng điều gì, nhưng nếu doanh nghiệp tự tin là vô tội, rằng “tình hình trước mắt có lợi cho doanh nghiệp” thì tại sao lại cần đến phương án dự phòng? Rõ ràng Tập đoàn Formosa ở Đài Loan đang cố tình lấp liếm, xuyên tạc kết quả điều tra của Chính phủ Việt Nam nhưng lại vô tình “lạy ông tôi ở bụi này”. 
Cận cảnh khu xử lý nước thải của Formosa. Đây là lỗi của nhà thầu?

Trước đó, ngày 29/06 Phó Giám đốc điều hành Tổng công ty thép Trung Quốc Vương Tích Khâm còn nói, “Trường hợp này ảnh hưởng rất lớn, nhất định phải thận trọng đáp ứng, nhưng đáp ứng không được có thể tạo nên những hành vi phi lý mới” . Vẫn chưa rõ “hành vi phi lý mới” ở đây là gì? Nếu Formosa tuân thủ đầy đủ các yêu cầu bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả sau thảm họa môi trường gây ra cho Việt Nam thì làm sao nảy sinh “hành vi phi lý mới” như ông Vương Tích Khâm đề cập? Hay, công ty đã chuẩn bị sẵn phương án chạy tội khác? 
Kết quả như thế nào, người dân cả nước sẽ được thông báo rõ ràng, minh bạch chỉ trong vài giờ đồng hồ tới. Thế nhưng, với những lời lẽ đầy xuyên tạc và lấp liếm từ Tập đoàn mẹ Formosa ở Đài Loan và Tổng Công ty thép Trung Quốc, đáp án thế nào chắc hẳn nhiều người đã đoán được.
nguyên văn bài viết “chạy tội” của Tập đoàn Formosa trên báo Đài Loan
Formosa Hà Tĩnh báo tin vui, có thể đi vào sản suất vào quý 03/2016
Trang mạng tài chính Đài Loan ngày 30/06 trích dẫn nguồn tin địa phương cùng ngày tiết lộ, Formosa Hà Tĩnh sẽ bị chính phủ Việt Nam phạt vì “sơ suất của nhà thầu”, nhưng Formosa Hà Tĩnh có khả năng sẽ hoạt động trở lại, dự kiến nhanh nhất là quý 3 sẽ đưa vào sản xuất, tình hình trước mắt rất có lợi cho Formosa Hà Tĩnh.

Formosa Hà Tĩnh do Tập đoàn Formosa Đài Loan, Tổng Công ty thép Trung Quốc và Tập đoàn JFE Nhật Bản cùng đầu tư.

Tập đoàn Formosa ngày 29/06 cho biết, sẽ không bình luận về kết quả điều tra môi trường tại nhà máy Formosa và tôn trọng điều tra của chính phủ Việt Nam. Theo lý giải, Formosa Hà Tĩnh lo ngại sau khi công bố kết quả điều tra sẽ kích động người dân Việt Nam. Với mong muốn giảm đến mức thấp nhất các trường hợp xấu, công ty đã dự tính những phương án dự phòng.

Theo Phó Giám đốc điều hành Tổng công ty thép Trung Quốc Vương Tích Khâm ngày 29/06, trường hợp này ảnh hưởng rất lớn, nhất định phải thận trọng đáp ứng, nhưng đáp ứng không được có thể tạo nên những hành vi phi lý mới.

“Đáng lẽ hôm nay tôi đến Trung Quốc công tác, đặc biệt là bị giữ chân lại để đối phó với chuyện này” – ông Vương nói thêm.
Một doanh nhân Đài Loan quen biết các lãnh đạo Hà Tĩnh ngày 29/06 cho biết, kết quả điều tra là do sự cẩu thả của một số nhà thầu của Formosa và sẽ căn cứ vào đó để phạt Formosa. Về phía Tập đoàn Formosa Đài Loan thì nói rằng không hề biết gì về chuyện này.

Sự việc cá chết ven biển miền Trung Việt Nam hồi tháng 04/2016, khiến người dân địa phương bức xúc, chính phủ Việt Nam phải chịu áp lực rất lớn. Không ít doanh nhân Đài Loan cho rằng Formosa Hà Tĩnh đã trở thành “nơi trút giận” của người dân địa phương. Trước khi kết quả điều tra được công bố, Việt Nam đã dùng mọi cách để ép buộc Formosa Hà Tĩnh ngưng hoạt động, điều này không công bằng với Formosa Hà Tĩnh và yêu cầu chính phủ Việt Nam đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp Đài Loan khi đầu tư tại Việt Nam.
30/06/2016 02:51:51
Minh Anh 
( https://myweb.pro.vn/thoi-bao-hom-nay/tap-doan-formosa-xuyen-tac-boi-nho-viet-nam-tren-bao-dai-loan-700237)

No comments:

Post a Comment