Sunday, July 3, 2016

Formosa Hà Tĩnh có bị khởi tố hình sự về tội trốn thuế?

Trong một gặp gỡ mang tính chất cá nhân với báo chí ngày 3-7, ông Nguyễn Đại Trí, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết rằng Formosa đang nằm trong tầm ngắm chống chuyển giá, trốn thuế của các cơ quan chức năng.


Trên mạng xã hội vài ngày gần đây dẫn thông tin từ truyền thông Đài Loan cho biết, một trong những nguyên nhân khiến Formosa Hà Tĩnh phải tạm ngưng khánh thành là do bị truy thu thuế khoản tiền tương đương 70 triệu USD. Trước đây, Formosa Hà Tĩnh cũng đã từng bị ngành thuế truy thu, truy hoàn hơn 2,000 tỷ đồng tiền thuế, trong đó truy hoàn 1,554 tỷ đồng do sử dụng hóa đơn hoàn thuế “không đúng quy định”.
Vào tháng 5-2015, Cục Hải Quan Hà Tĩnh đã phát giác việc công ty Hưng Nghiệp Formosa cố tình nâng giá trị công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài, và nâng giá trị hàng hóa nhập khẩu thi công công trình lên tới 4,000 tỷ đồng. “Ngoài ra, kể từ năm 2013 đến nay, một loạt những sai phạm khác liên quan đến vấn đề đóng thuế của Formosa Hà Tĩnh cũng đã được phát hiện”, ông Nguyễn Đại Trí nói.
Trong một văn bản gửi Tổng Cục Hải quan năm 2015, Cục Hải quan Hà Tĩnh nêu vấn đề rằng cơ quan này “nhận thấy có những vấn đề nghi vấn về việc chuyển giá, nâng giá máy móc thiết bị nhập khẩu nhằm nâng chi phí đầu vào” của Formosa Hà Tĩnh. Ví dụ, được cơ quan hải quan Hà Tĩnh đưa ra là trong một tờ khai ngày 7-10-2014, Formosa Hà Tĩnh có nhập khẩu bộ phận “Vỏ của thiết bị lọc bụi trọng lực, lắp đặt dạng tháo rời với trị giá là hơn 1.63 triệu USD. Trong khi đó, trị giá của thiết bị này được khai báo trong đăng ký danh mục miễn thuế lại chỉ hơn 1.47 triệu USD. Như vậy đã có sự chênh lệch trị giá hơn 154 nghìn USD”.
Mặc dù Formosa Hà Tĩnh đã đưa ra lời giải thích do thời gian đăng ký danh mục miễn thuế và thời gian nhập khẩu cách xa nhau dẫn đến sự chênh lệch về giá, nhưng Cục Hải quan Hà Tĩnh vẫn đặt vấn đề nghi vấn Formosa Hà Tĩnh khai tăng giá trị hàng hóa để chuyển giá.
Cũng theo Hải quan Hà Tĩnh, Formosa còn thuê một công ty riêng là công ty Tiếp vận SAS Vũng Áng, khai thuê tờ khai hải quan theo loại hình xuất nhập khẩu tại chỗ để nâng khống giá trị máy móc. Sau kiểm tra, cơ quan này đã phát hiện trị giá hàng hóa ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng là 348,659 USD trong khi trên hóa đơn thương mại từ nước ngoài là 1.42 triệu USD.
Trước đó, sau khi kiểm tra hoàn thuế năm 2013, 2015 và 2016, Formosa liên tiếp bị cơ quan thuế yêu cầu truy thu. Cụ thể, kiểm tra từ tháng 8 đến tháng 12-2013, cơ quan chức năng truy thu hơn 283 tỷ đồng của Formosa do thiếu chứng từ thanh toán qua ngân hàng, hợp đồng kèm theo dịch vụ chưa được kê khai đầy đủ... Tương tự, sau kiểm tra hoàn thuế năm 2015, cơ quan thuế nhận định Formosa nâng giá trị công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài để tăng giá trị hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, điều chỉnh giảm giá trị công trình hơn 4,000 tỷ đồng và thu hồi số thuế 225 tỷ đồng đã hoàn.
Đến ngày 25-12-2015, Formosa Hà Tĩnh đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm, và sau hai tháng đã cho ra đời 4,700 tấn thép, cùng với việc gây ô nhiễm nghiêm trọng vùng biển của 4 tỉnh miền Trung Việt Nam.
07/03/2016 - 07:52
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment