Saturday, July 2, 2016

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chối không nói cá chết không phải do Formosa

Sau buổi họp báo chiều tối 30-6 công bố thủ phạm gây ra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt, trên mạng xã hội đã xuất hiện những bức ảnh thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), ông Võ Tuấn Nhân với dòng chữ được cho là trích lời ông này: “Cá chết do thuỷ triều đỏ, không phải do Formosa”.
Trao đổi với báo chí ngày 2-7, thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, ông không phát ngôn như vậy. Cụ thể, ông Nhân cho hay tại buổi họp báo ngày 27-4, ông chỉ đọc thông cáo báo chí, công bố nguyên nhân ban đầu về việc cá chết hàng loạt tại miền Trung.  Bài đọc của ông Nhân, có đoạn như sau (trích ghi âm): “… Sau khi thảo luận loại trừ nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra, các nhà khoa học và cơ quan quản lý thống nhất nhận định sơ bộ như sau: Có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người, tạo nên tượng tảo nở hoa của nước, mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.
Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt” (dừng trích).
Ngay sau “bài đọc” nói trên của thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, nhiều bài báo ghi nhận ý kiến của các nhà khoa học phản đối lý do “thủy triều đỏ”. Tuy nhiên, thứ trưởng Võ Tuấn Nhân không trả lời các ý kiến phản biện này.
Từ các ghi nhận nói trên, cho thấy việc kêu gọi từ chức không chỉ riêng cho ông Võ Tuấn Nhân, mà còn là cả những nhà quản lý chuyên trách, khi đã đồng ý với kết luận: “…chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt”.
Cho đến giờ này, không có quan chức nào ở Việt Nam bị khiển trách vì vụ Formosa, từ việc cấp giấy phép quá ưu đãi, cho đến việc quản lý tuân thủ môi trường lỏng lẻo, và vụ điều tra cá chết. Chính quyền CSVN cũng không xin lỗi người dân vì đã đàn áp những cuộc biểu tình chính đáng, và chỉ đích danh Formosa là thủ phạm.
07/02/2016 - 11:30
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment