Saturday, July 2, 2016

Suối Đồng Tiền bị rác rưởi, xác gia súc bức tử

Suối Đồng Tiền đang bị ô nhiễm nặng bởi rác thải sinh hoạt (Hình: báo Thanh Niên)
BÌNH PHƯỚC (NV)- Suối tự nhiên Đồng Tiền, nơi thoát nước mưa cho cả khu vực nội ô thị xã Đồng Xoài đang chết dần vì đủ các loại rác rưởi, phân gia súc, gia cầm và cả xác súc vật.
Theo mô tả của phóng viên báo Thanh Niên, ngày 30 tháng 6, đoạn suối chảy qua phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Tuy đã vào mùa mưa nhưng ven lòng suối vẫn đầy các loại rác rưởi, phân gia súc, gia cầm và cả xác súc vật do chính những người sống ven suối thải xuống.
Ông Nguyễn Minh Hoàng (52 tuổi), ngụ khu phố Phước Thọ, phường Tân Thiện cho hay, do không có quy hoạch, dân tứ xứ đổ về đây sinh sống, khiến mật độ dân cư ở hai bên bờ suối ngày càng chật chội, làm cho môi trường sống nơi đây ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.
“Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã diễn ra từ nhiều năm nay, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng chưa thấy ai đến giải quyết”, ông Hoàng co biết.
Dọc hai bên bờ suối là nhiều ống nước thải sinh hoạt của các hộ dân và một số cơ sở sản xuất bún xả thẳng ra suối. Cách con suối chưa đầy 50mét nhưng có tới 4 lò sản xuất bún với công suất từ 1-3 tấn bún tươi/lò/ngày.
Trong thời gian các lò bún hoạt động từ 23 giờ đêm hôm trước đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau, nước suối toàn màu trắng đục có mùi ôi chua do nước xả thải đổ thẳng ra lòng suối, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân.
Không chỉ xả nước thải sản xuất, sinh hoạt, nhiều hộ dân còn xem suối Đồng Tiền như hố rác công cộng nên vô tư vứt rác bừa bãi, thậm chí xác động vật chết và đủ loại vật dụng khác cũng được đổ hết xuống suối gây tắc nghẽn dòng chảy, ứ đọng và “nhuộm đen” nguồn nước.
Ông Nguyễn Công Chấn, trưởng khu phố Tân Tiến, phường Tân Xuân, cho hay, suối dài hơn 6 cây số đi qua các phường: Tân Đồng, Tân Xuân, Tân Thiện và các nhánh rẽ thu nước của các phường Tân Phú, Tân Bình. Với hàng ngàn hộ dân sinh sống cùng nhiều cơ sở sản xuất quy mô nhỏ ven suối, lượng rác thải, chất thải sinh hoạt đổ ra suối hàng ngày nếu không được kiểm soát thì vấn đề ô nhiễm môi trường là điều đương nhiên.
Trước đây hầu hết các hộ dân ven suối đều sử dụng nước giếng đào để sinh hoạt, nhưng vài năm qua nguồn nước ngầm xung quanh suối bị ô nhiễm nặng nên nước giếng chỉ để tắm, giặt, tưới cây. Còn nước ăn uống phải mua nước lọc rất tốn kém. (Tr.N)
02-07-2016

No comments:

Post a Comment