Saturday, July 2, 2016

Hải Phòng: Ăn hối lộ, tạm vắng 2 năm, quay lại làm việc

Một công chức Phòng Quản Lý xuất nhập cảng của Bộ Công Thương tại Hải Phòng nhận tiền của doanh nghiệp. (Hình: Dân Trí)
HẢI PHÒNG (NV) – Bà Phạm Thanh Hương, cựu phó Phòng Quản Lý xuất nhập cảng của Bộ Công Thương tại Hải Phòng – nhân vật chính trong một scandal cách nay gần hai năm, đã quay lại làm việc.
Hồi tháng 8 năm 2014, báo chí Việt Nam công bố một video clip ghi lại cảnh bà Hương trực tiếp nhận tiền của doanh nghiệp. Video clip này được xem như một bằng chứng minh họa cho điều mà doanh giới than thở thường xuyên: Phải hoàn tất quá nhiều thủ tục không cần thiết và muốn hoàn tất thủ tục nào cũng phải chi tiền lót tay.
Lúc đầu, một viên thứ trưởng kiêm phát ngôn viên Bộ Công Thương Việt Nam bảo rằng, tiền mà doanh nghiệp đã đưa cho bà Hương là phí phải trả cho giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Sau báo giới, có thêm một thuộc cấp của bà Hương nhập cuộc. Ông Ðặng Hồng Quân, chuyên viên Phòng Quản Lý xuất nhập cảng của Bộ Công Thương tại Hải Phòng nhấn mạnh, những điều mà báo giới đề cập về chuyện vòi vĩnh doanh nghiệp, nhận tiền của họ chỉ là một phần rất nhỏ trong một chuỗi những hành vi phạm pháp mà ông chứng kiến hàng ngày tại nơi làm việc.
Ông Quân tiết lộ thêm, thay vì xử lý bà Hương thì bà Phan Thị Diệu Hà, cục phó Cục Xuất Nhập Cảng, người được cử làm Trưởng Ðoàn kiểm tra sai phạm của bà Hương đã mời đại diện của hai doanh nghiệp xuất hiện trong video clip ghi lại cảnh bà Hương nhận tiền, ép họ ký vào biên bản, giải thích việc đưa tiền là để mua giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Tuy nhiên lối giải thích đó bị doanh giới phản đối vì hai lẽ, chính quyền Việt Nam đã bỏ thu phí đối với giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và nếu đó là phí được thu hợp pháp thì phải có biên lai chứ người thu không thể cầm tiền rồi cất như trong video clip.
Ðó cũng là lý do Bộ Công Thương phải tạm đình chỉ công tác của bà Hương, rút bà từ Phòng Quản Lý xuất nhập cảng của bộ này tại Hải Phòng về Cục Xuất Nhập Cảng ở Hà Nội để giải trình và kiểm điểm…
Chuyện giải trình và kiểm điểm của bà Hương kéo dài từ cuối năm 2014 cho đến đầu tháng 4 năm… nay mới kết thúc. Cục Xuất Nhập Cảng Bộ Công Thương phát hành một thông báo về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo bà Hương. Theo đó, sở dĩ có hình ảnh bà Hương trực tiếp nhận tiền từ doanh nghiệp là vì hôm đó, một nhân viên có trách nhiệm thu phí của Phòng Quản Lý xuất nhập cảng của Bộ Công Thương tại Hải Phòng nghỉ. Bà Hương bị nhắc nhở vì đã “thu tiền giấy, mực khi cho các doanh nghiệp sử dụng máy photocopy, máy in…” Sai phạm của bà Hương là đã “sử dụng tài sản nhà nước không đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.” “Chưa sắp xếp nhân sự hợp lý (khiến bà – một phó phòng phải thu tiền giúp), dẫn đến sự phản cảm về hình ảnh môi trường công vụ và hoạt động thực thi công vụ của phòng này”.
Cuối cùng, sau gần hai năm tạm vắng để giải trình và kiểm điểm, bà Hương quay trở lại nơi làm việc cũ đúng vào thời điểm chính quyền Việt Nam cam kết sẽ hủy bỏ các điều kiện kinh doanh vô lý theo đúng tinh thần Luật Ðầu Tư 2014.
Theo Luật Ðầu Tư 2014 thì 1 tháng 7 năm nay là hạn chót để các bộ, ngành công bố điều kiện kinh doanh theo tinh thần là tháo bỏ những ràng buộc có thể dẫn tới vòi vĩnh, nhũng nhiễu, kiềm hãm hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp. Hạn chót đã qua nhưng các nghị định về điều kiện kinh doanh mà doanh giới đang chờ đợi vẫn chưa có. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment