Saturday, July 2, 2016

Cảnh giác thảm họa môi trường ở Khu Kinh tế Nghi Sơn

RFA 2016-07-02  
nghi-son-622.jpg
Công trường nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 Courtesy Nguyễn Đức Dũng
Đề phòng một thảm họa môi trường biển có thể tái diễn ở Khu Kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm 2/7 đã kêu gọi cảnh giác cao độ và bảo vệ môi trường từ bài học Formosa. Khu Kinh tế Nghi Sơn là nơi có 9 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 12 tỷ USD và 127 dự án nội địa với tổng vốn đăng ký hơn 96.000 tỷ đồng.
Theo tin báo chí, Ông Trịnh Đình Dũng đã đến Khu Kinh tế Nghi Sơn Thanh Hóa để kiểm tra công tác xây dựng, vận hành một số nhà máy, tổ hợp nhà máy lớn. Trong dịp này Phó Thủ tướng đã khảo sát việc thiết kế, xây dựng hệ thống xử lý môi trường của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, công suất 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tổng vốn đầu tư đăng ký 9 tỷ USD, diện tích 1.300 ha trên bộ và mặt nước.
Được biết sau vụ Formosa Vũng Áng Hà Tĩnh, Chính quyền Thanh Hóa ngày 11/6 đã yêu cầu Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng việc xả nước thử áp cũng như xúc rửa đường ống ra biển. Cho đến nay Tổng cục Môi trường vẫn chưa có kết quả kiểm tra việc xả thải ra biển, hoạt động này hiện bị ngừng hoàn toàn.
Dù qui mô lớn và đã có 65 dự án đi vào hoạt động nhưng Khu Kinh tế Nghi Sơn vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Mỗi nhà máy tự thiết kế hệ thống xả thải của mình.

No comments:

Post a Comment