Saturday, July 2, 2016

Cá lồng bè lại chết đồng loạt ở biển Kê Gà

Hơn 10 tấn cá bớp chết đột ngột hôm 22 tháng 6 chưa tìm được nguyên nhân thì nay một lồng bè cá bớp khác gần đó lại chết. (Hình: Thanh Niên)Hơn 10 tấn cá bớp chết đột ngột hôm 22 tháng 6 chưa tìm được nguyên nhân thì nay một lồng bè cá bớp khác gần đó lại chết. (Hình: Thanh Niên)

BÌNH THUẬN (NV) – Chiều 1 tháng 7, phó chủ tịch huyện Hàm Thuận Nam xác nhận, lại xuất hiện tình trạng cá lồng bè ở biển Kê Gà chết đồng loạt mà trước đó đã xảy ra “vẫn chưa tìm được nguyên nhân.”
Báo Thanh Niên dẫn lời ông Đỗ Văn Hoàng, phó chủ tịch huyện Hàm Thuận Nam, cho biết, hiện nay huyện đã báo cho các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đến lấy mẫu ở lồng bè có cá chết.
Ông Nguyễn Văn Phúc, trưởng phòng Nông Nghiệp huyện Hàm Thuận Nam cho biết, cá bị chết hàng loạt ở thôn Kê Gà, xã Tân Thuận. Cụ thể, lồng cá bè của ông Lâm Hòa Minh có khoảng 800 con cá bị chết (tính đến chiều 1 tháng 7). Cá chết là loại mới nuôi chừng 3 tháng, có trọng lượng khoảng 1kg/con.
Đặc biệt, lồng có cá chết lần này chỉ cách vị trí các lồng bè có cá bớp chết khoảng 10 tấn vào ngày 23 tháng 6, ước tính thiệt hại khoảng 2.5 tỷ đồng, chừng 500 mét, mà đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.
Nói với phóng viên Thanh Niên về việc có hay không nguyên nhân cá chết hàng loạt ở khu vực này là do nước thải từ hoạt động của các lò hấp cá cơm, ông Hoàng cho rằng, các lò hấp cá cơm đã bị đoàn công tác của tỉnh gồm Sở tài nguyên và cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đình chỉ hoạt động. Lò hấp cá cơm có hoạt động xả thải ra biển đã bị yêu cầu dỡ bỏ.
Theo ông Lê Văn Tiến, chi cục trưởng Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường Bình Thuận, cá chết ở bè này xuất hiện từ chiều 30 tháng 6. “Nguyên nhân cá chết đột ngột lần trước ở Kê Gà đã có một vài mẫu phân tích có kết quả. Còn một số mẫu đem phân tích nhưng chưa có kết quả. Lần này sẽ đi phân tích tiếp để có báo cáo tổng thể cho tỉnh,” ông Tiến nói.
Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Huy, chi cục trưởng Chi Cục Thủy Sản Bình Thuận, lại đổ lỗi cho người dân “các hộ nuôi cá lồng bè ở Kê Gà là tự phát, không nằm trong quy hoạch,” mặc cho họ bị thiệt hại về tài sản trong vụ này ước tính gần 3 tỷ đồng. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment