Sunday, May 15, 2016

Vài nét chính về cuộc biểu tình ôn hoà ngày 15-5 -2016

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân Giáo Xứ Song Ngọc GP Vinh biểu tình đòi biển sạch - tôm cá sạch 


Nhìn chung những nét tổng quát sau đây dễ được ghi nhận:

1/- Cho dù mạng internet bị phá sóng, Facebook bị chặn nhưng các tin tức liên lạc cập nhựt vẫn rất nhanh liên tục từ bắc xuống nam về cuộc biểu tình ôn hòa ngày 15-5 vì môi trường sống sạch.

2/- Đã có sự hiện diện của các vị LM Công giáo nay hòa chung vào đời, chia sẻ cùng với đồng bào giáo dân những khát vọng sát sao trong cuộc sống, ấn tượng nhứt là ảnh của Cha JB Nguyễn Đình Thục đi đầu hướng dẫn hàng ngàn giáo dân Giáo Xứ Song Ngọc Giáo Phận Vinh đến thẳng trước trụ sở chính quyền địa phương rất trật tự, ôn hòa và không có một sự cố nào xảy ra.

3/- Nét son của cuộc biểu tình ngày 15-5 là đồng bào tuy bị chặn ngay tại nhà, trên đường bị phân tán nhưng đã kiên quyết, kỷ luật và rất ôn hoà nhưng dứt khoát với đòi hỏi về môi trường sống.

4/- Thay đổi địa điểm và hình thức biểu tình cách biểu thị thái độ như toạ kháng tại chỗ, ngay trong nhà hay trước của nhà, tại bất cứ các nơi có thể với các băng rôn gọn nhẹ nhưng nội dung rất rõ ràng nêu đúng trọng tâm.

5/- Chính quyền vẫn ra tay bắt các Cha An Tôn Lê Ngọc Thanh, anh Huỳnh Ngọc Chênh nhưng phải thả trong cùng ngày cũng như chưa thấy báo cáo về cuộc đàn áp có đổ máu như ngày 8-5 vừa qua.

6/- Chưa thấy sự góp mặt của các Chư Tăng Phật giáo và Tu sĩ các Tôn giáo khác nhứt là tại Vũng Án, Hà tỉnh, địa phương đang xảy ra thảm họa môi trường. 

Nhưng một chỉ dấu đáng chú ý là sự có mặt của bà Phan Thị Châu, bà từng là trưởng ban Hôn nhân Gia Đình của báo Phụ nữ Thành phố. Bà kể chuyện bà tham gia biểu tình hôm Chủ Nhật 8/5 vừa qua, đã bị bắt cùng với một số người ra sao qua bài ƠN TRỜI, TÔI ĐÃ BỊ BẮT! Bà Phan Thị Châu là phu nhân của nhà báo Nam Đồng, từng là Phó TBT báo Tuổi Trẻ, TBT báo Pháp luật Thành phố. 

Hi vọng sẽ có nhiều vị đã nghỉ hưu hay còn trong chính quyền, đang trong các lực lượng TNXP, Dân Phòng, Trật tự địa phương kể cả trong công an quân đội... tuy tỉnh thức trước thực tiễn đời sống hàng ngày đang bị đe dọa năng nề, cần thể hiện thái độ rất đáng khâm phục của bà Phan Thị Châu như quí ông trong THƯ GỬI Bí thư và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tp Hồ Chí Minh của các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu, Võ Văn Thôn, Nguyễn Văn Ly (Tư Kết), Bùi Tiến An, Đào Công Tiến, Tống Văn Công, Kha Lương Ngãi, Tương Lai.

7/- Các cuộc biểu tình liên tục suốt 3 tuần 1-8-15/5 đang gây cơn bảo mạng trong nước cùng sự chú ý của dư luận quốc tế qua các bài quan điểm của tờ Washington Post, New Yort Times nhứt là nó đã chính thức gây sốc tại Liên Hiệp Quốc... liệu với thái độ ù lỳ, khó hiểu trước các đòi hỏi rất tự nhiên ôn hòa về môi trường của người dân thay vì nhận được thái độ có trách nhiệm nhưng ngược lại được đáp trả bằng gây gộc, hơi cay, máu đổ ngay cả trên các cô sinh viên yếu đuối hay những phụ nữ với con thơ... thì liệu khi ông Obama có mặt tại Hà Nội và Sài Gòn dự trù vào tuần tới trước các bức xức không còn chịu đựng nổi thì toàn dân Việt sẽ phải biểu thị thái độ gì nhân dịp quán quân về nhân quyền và dân chủ thế giới đến thăm nhân dân VN vào đúng thời điểm thật đặc biệt nầy.

15-5-2016

No comments:

Post a Comment