Sunday, May 15, 2016

Cá nuôi tại Lăng Cô tiếp tục chết

Từ ngày 12-5 đến nay, cá nuôi bằng lồng tại đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) chết hàng loạt khiến người dân hoang mang.
Ông Nguyễn Đức Ấn cho biết chỉ trong thời gian 3 ngày, các lồng nuôi cá của ông Ấn đã có khoảng 3.5 tạ cá bị chết, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Trong đó, các loại cá vẩu có trọng lượng từ 3-5kg sắp sửa xuất bán chết trước. Sau đó, các loại cá nhỏ hơn từ 400-800g cũng chết theo.
Ông Thái Trình, một người nuôi cá tại đây nói rằng trước đây, cá nuôi bằng lồng tại đầm Lập An từng bị chết hàng loạt, nhưng tập trung ở những nơi nằm gần cửa biển. Từ hôm 12-5 đến nay, tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại những diện tích nuôi nằm sâu bên trong đầm.
Chiều ngày 14-5, báo chí đã nhiều lần liên hệ chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô và chủ tịch UBND huyện Phú Lộc để biết về sự vào cuộc của nhà chức trách, nhưng điện thoại của hai ông này không liên lạc được.
Tại tỉnh này cũng từng xảy ra tình trạng cá biển lẫn cá tự nhiên chết hàng loạt kể từ ngày 15-4, đã có gần 100 nhà dân nuôi cá bị thiệt hại, với số lượng cá chết ước 4 - 5 tấn, thiệt hại tiền tỉ. Song cho đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân cá chết. Lần này, khu vực xảy ra cá chết nằm gần phía Nam cửa hầm đường bộ Phú Gia, cách khá xa cửa biển Lăng Cô - nơi xảy ta hiện tượng cá nuôi lồng chết hàng loạt hồi giữa tháng 4.
Trong một diễn biến khác liên quan cá chết ở biển miền Trung, vào cuối giờ chiều ngày 14-5, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường (KH-CN), ông Phạm Công Tạc trả lời báo chí rằng: “Có thể nói đã đủ cơ sở để khẳng định sẽ có được câu trả lời với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận. Bộ KH-CN đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia KH-CN và các bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhân dân”.
05/15/2016 - 07:24
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment