Sunday, May 15, 2016

Đường xong nửa năm, cả ngàn nhà nứt chưa được bồi thường

PHÚ YÊN (NV) - Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên đã xong từ lâu, nhưng đến nay hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại do ảnh hưởng khi thi công chưa biết khi nào được đền bù. 

Sàn nhà tầng một của một hộ dân ở Phú Yên bị bong tróc, bể gạch. (Hình: Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ ngày 15 Tháng Năm dẫn phúc trình từ ủy ban tỉnh Phú Yên cho hay, hiện có đến 1,789 đơn tố cáo khiếu nại về việc thi công 88 cây số ở quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này gây hư hỏng nhà dân. Mặc dù dự án đã đưa vào hoạt động từ Tháng Mười, 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị thi công giám định thiệt hại và chưa biết khi nào đền bù.

Ông Nguyễn Phương Đông, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Phú Yên cho biết, tỉnh nhiều lần gửi các công văn cho đại diện chủ đầu tư là ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao Thông Vận Tải đề nghị giải quyết việc này.

Tuy nhiên, câu trả lời cho đến nay của chủ dự án vẫn là “hạn mức bảo hiểm bồi thường rủi ro cho toàn dự án, đoạn sử dụng vốn trái phiếu chính phủ chỉ có 5 tỷ đồng, đã chi trả hết cho 990 hộ dân.

 Ban đã báo cáo bộ và chính phủ để đưa vào ngân sách chi trả phần vượt hạn mức bảo hiểm sau,” ông Đông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Khánh, đại diện ban quản lý dự án Thăng Long, cho rằng, thực tế số nhà bị nứt phát sinh do lu rung mặt đường không đến hàng ngàn như trình báo của ủy ban tỉnh Phú Yên mà chỉ vài trăm nhà, vì có nhiều trường hợp khai trùng lắp.

“Nhà dân bị hư hỏng do làm dự án thì chắc chắn sẽ được đền bù, nhưng phải chờ chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn nào để trả thì chúng tôi mới giám định thiệt hại, tính toán mức chi trả được,” ông Khánh nói.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, cho biết, hiện không chỉ Phú Yên mà còn có một số tỉnh khác cũng phát sinh nhà nứt do làm dự án quốc lộ 1. (Tr.N)

15-05-2016 5:05:13 PM

No comments:

Post a Comment