Sunday, May 15, 2016

Sức mạnh không đến từ thể chất, nhưng đến từ ý chí bất khuất

Theo Tinhdongchuacuuthe 15-05-2016 | 07:53:16  
Người dân bị đàn áp trong cuộc biểu tình vì môi trường 8/5/2016
Dù mắng chửi, đánh đập, giam cầm; dù khủng bố, bôi nhọ và áp dụng các biện pháp chế tài, nhưng nhà cầm quyền cộng sản, trong một thời gian dài vẫn không không khuất phục được ý chí của những người dân yêu quê hương, trong đó có những thanh thiếu niên còn ngồi trên ghế nhà trường, những người mẹ, người cha vẫn còn nặng gánh gia đình, những người nghèo một nắng hai sương mưu tìm bữa ăn hàng ngày… Nhưng họ có chung một mục đích, một tấm lòng, một ý chí và một nguyện vọng là tình thương yêu dân tộc và lo cho giống nòi, đã tự nguyện đứng dậy, liên kết và liên đới với những người cùng khổ, nạn nhân của chế độ này.
Qua hai cuộc biểu tình ôn hòa bày tỏ chính kiến về vụ cá chết và phá hủy môi trường biển tại bốn tỉnh Miền Trung ruột thịt ngày 1/5 và 8/5/2016 ở Sài gòn và Hà nội, đã cho thấy sự lúng túng, bối rối và bế tắc của nhà cầm quyền khi cố tình che đậy, lấp liếm nguyên nhân gây ra thảm họa gây ra sự bất ổn chính trị này.
Nhưng thật ra, sự hoảng hốt và bị động của nhà cầm quyền cộng sản là họ bất ngờ trước làn sóng dũng mãnh của tinh thần đoàn kết dân tộc, tập trung sức mạnh đối kháng của các thành phần trong xã hội để đòi công bằng, công lý và sự thật, như Mahatma Gandhi đã nói: “ Sức mạnh không đến từ thể chất. Nó đến từ ý chí bất khuất.”
Ý chí là phẩm chất của nhân cách, là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng mọi hoạt động của mình nhằm đạt được mục đích đó, bất chấp mọi khó khăn. Nghị lực là sức mạnh tinh thần, thể hiện qua thái độ kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước mọi khó khăn. Sức mạnh cơ bắp thì có hạn; sức mạnh của bạo lực thì đáng bị lên án; sức mạnh của bạo quyền cho thấy sự đuối lý, yếu nhược. Không có giới hạn nào ngăn được ý chí con người. Sức mạnh của ý chí bất khuất chính là sự bền chí đến cùng.
Vì vậy đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào sức mạnh của lẽ phải và công lý. Những khó khăn và nghịch cảnh càng khiến cho người có ý chí bất khuất kiên cường hơn, mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn và đoàn kết hơn, để tạo nên điều kỳ diệu. Và điều kỳ diệu là chứng minh được lẽ phải tất thắng, là “công lý rồi ra sẽ trở lại pháp đình” (Tv 94,15).
Có ai đó đã nói: “Người bi quan thì trách gió, người lạc quan hi vọng gió đổi hướng, người thực tế thì điều chỉnh cánh buồm”. Những người, dù trong đầu đầy ắp ý tưởng, có khả năng phân tích, bình luận rất xác đáng, nhưng nếu họ luôn tìm cách tránh né và biện minh với ngàn lý do để đứng bên ngoài, không hành động, họ chỉ là những kẻ thất bại thảm hại, đáng thương. Đàng khác, khi sống trong những hoàn cảnh đau khổ, trong những tình trạng tăm tối … đó không phải là điều đáng sợ, điều đáng sợ nhất chính là những suy nghĩ tiêu cực từ chính bản thân chúng ta.
Ý chí bất khuất không phải là thiên phú. Dĩ nhiên, có những người có tính kỷ luật, có quyết tâm, nghị lực hơn những người khác, nhưng nhiều người nhờ có niềm tin, cố gắng trau dồi và phát triển nhân cách, quyết vượt qua chính mình, đã tìm ra cách tích lũy sức mạnh ý chí và sử dụng chúng trong những lúc cần thiết.
Có nhiều người mỉa mai hoặc ngăn cản những cuộc biểu tình ôn hòa “vì một môi trường sạch và chính quyền sạch”. Điều đó có thể làm nản lòng nhiều người, nhưng phải chấp nhận những người muốn bỏ cuộc trong cuộc chiến dài hơi này. Còn những ai có ý chí bất khuất, họ biết mình là ai, đang ở đâu, đấu tranh cho điều gì, theo phương thức nào, chịu hậu quả nào và sẽ đi về đâu!; họ biết mình và các bạn họ có điểm mạnh nào, biết được mục đích của mình là gì!
Thành công là vòng nguyệt quế dành cho người có lý tưởng chiến thắng trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã giữ vững niềm tin (2Tm 4,7-8), đã bền gan, vững chí trước mọi thử thách và cái giá có thể phải trả.
Linh mục Jos. Ngô Văn Kha, C.Ss.R.

No comments:

Post a Comment