Sunday, May 15, 2016

Cá lồng nuôi tiếp tục chết trên sông Bưởi chưa rõ nguyên nhân

Theo Daikynguyen-33 mins trước
ca long nuoi tiep tuc chet tren song buoi
 Cá lồng nuôi tiếp tục chết trên sông Bưởi được người dân xã Thạch Định tiêu hủy vào ngày 15/5. (Ảnh: baothanhhoa.vn)
Những ngày qua, người dân xã Thạch Cầm, Thạch Định, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận tình trạng cá lồng nuôi tiếp tục chết trên sông Bưởi chưa rõ nguyên nhân.
Sáng ngày 15/5, nguồn nước trên sông Bưởi tại thôn Thành Quang, xã Thạch Cẩm và thôn Thạch An, xã Thạch Định – địa điểm có cá nuôi lồng đột ngột chết, nước bốc mùi hôi, theo báo Người Đưa Tin.
Ông Nguyễn Văn Giàm, thôn Thành Quang, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành chia sẻ: “Cá bắt đầu chết cách đây 2 ngày (từ ngày 13/5), biểu hiện của cá sắp chết là liên tục nổi đầu chạy lảo đảo cả lồng và chết rải rác. Chỉ riêng gia đình tôi, tổng cá chết ước tính khoảng 5 tạ”.
ca long tiep tuc chet tren song buoi
Cá lồng của bà con xã Thạch Định chết trong 2 ngày 14-15/5. (Ảnh: vov.vn)
Chị Nguyễn Thị Cảnh (cùng địa chỉ trên) cũng cho hay: “Cá bắt đầu chết cách đây vài hôm. Trước đó, bỗng nhiên cá ngừng ăn, sau đó chết lải rải. Nhà tôi  nuôi 3 lồng cá, số cá chết khoảng hơn 1 tạ rồi”.
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Thạch Cẩm và Thạch Định xác nhận, trên địa bàn đang xảy ra hiện tượng cá lồng đột ngột chết chưa rõ nguyên nhân. Hiện tại, xã Thạch Cẩm có 7 hộ gia đình, xã Thạch Định có 3 hộ gia đình có cá lồng bị chết. Theo con số thống kê ban đầu, 2 xã có khối lượng cá chết khoảng hơn 1 tấn.
Để xử lý số cá chết, tránh ô nhiễm môi trường, trong đêm ngày 13/5, các khu vực trên đã tiến hành tiêu hủy cá bằng hình thức phun hóa chất trước khi chôn lấp. Tới trưa ngày 14 và chiều ngày 15/5, 2 hố tiêu hủy khác tiếp tục được đào để chôn số cá chết sau đó.
ca long nuoi tiep tuc chet tren song buoi
Cá được phun hóa chất trước khi chôn lấp. (Ảnh: baothanhhoa.vn)
Theo thông tin trên báo VOV, trong chiều ngày 15/5, xã Thạch Định đã họp khẩn và quyết định trích ngân sách để cấp cho 67 khẩu của 16 hộ nuôi cá lồng với mức 10 kg gạo/khẩu.
Sự cố nguồn nước sông Bưởi bị ô nhiễm còn gây nguy hại hơn khi toàn xã Thạch Định có 191 ha diện tích lúa thì đang có 117 ha lúa trỗ muộn do cấy lại sau đợt rét đậm rét hại hồi đầu năm, có nguy cơ mất trắng vì thiếu nước. Xưa nay, nguồn nước tưới của xã hoàn toàn lấy từ sông Bưởi, nhưng từ khi nước sông Bưởi bị ô nhiễm thì mọi hoạt động lấy nước từ sông đều bị dừng lại.
Vì vậy, 117 ha lúa của người dân xã Thạch Định đang đứng trước nguy cơ mất trắng nếu không được bổ sung nước kịp thời.
Cũng trong chiều ngày 15/5, ông Phạm Trọng Dũng – Phó Bí thư huyện ủy Thạch Thành cho biết, theo nhận định, cá trên sông Bưởi vẫn sẽ chết vì dòng nước ô nhiễm vẫn chưa trôi hết. Điều lo lắng nhất của chính quyền địa phương và người dân Thạch Thành là chưa biết được nguồn nước bị ô nhiễm loại độc tố gì, trong khi dòng sông Bưởi bị ô nhiễm kéo dài qua 15 xã, thị trấn của huyện.
Hiện, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết. Vì vậy, người dân không dám dùng cùng nước sinh hoạt từ sông Bưởi và 22 trạm bơm tưới cho cây trồng của huyện cũng không được lấy nước từ sông vào.
Trước đó, Công ty CP mía đường đã bị phạt 480 triệu đồng sau khi xả thải làm cá chết hàng loạt trên sông Bưởi với 73/109 lồng bè của 49 hộ nuôi bị thiệt hại, số lượng cá chết trên 17,2 tấn.
Cơ quan chức năng cũng đình chỉ hoạt động của nhà máy mía đường trong vòng 6 tháng để buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi xả nước thải chưa qua xử lý.
Với giá thỏa thuận bồi thường cho hộ nuôi cá là 80 ngàn đồng/kg, tổng số tiền nhà máy này phải đền bù là hơn 1,4 tỷ đồng.
Hòa An tổng hợp

No comments:

Post a Comment