Sunday, May 15, 2016

Công an TP.HCM đừng mang ngáo ộp để dọa (và lừa) dân thêm nữa: Vô ích!

THDT-15-05-2016

(VNTB) - Nếu thực sự Việt Tân muốn kích động dân xuống đường và cho dân tiền, chắc hẳn công an Việt Nam đã phát hiện và bắt giữ người liên quan trước hoặc ít nhất tại thời điểm biểu tình, chứ không thể có chuyện sau cả tuần mới kết luận tìm ra chứng cứ này khác.


Chiều 14/5/2016, Công an TP.HCM khẳng định "Việt Tân tổ chức gây rối" liên quan đến các cuộc xuống đường vì môi trường của người dân tại một số tỉnh vào các ngày 1 và 8 tháng 5 vừa qua:

Tôi bắt đầu nghe đến Việt Tân từ khi anh Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt. Rồi sau đó là các qui kết lặp lại cho các cá nhân tham gia các phong trào phản kháng (biểu tình chống Trung Quốc chẳng hạn).

Tôi cũng chẳng có thời gian tìm hiểu Việt Tân là gì, và họ làm thế nào để có thể dễ dàng thuyết phục (cho tiền?) người dân xuống đường. Vì tôi tin rằng: chẳng thể có bàn tay của Việt Tân trong các phong trào xuống đường này. Nếu thực sự Việt Tân muốn kích động dân xuống đường và cho dân tiền, chắc hẳn, công an Việt Nam (được coi là giỏi nhất thế giới - giỏi mà chỉ viết được những bài báo thiếu chứng cứ, thiếu thuyết phục thế này sao?), đã phát hiện và bắt giữ người liên quan trước hoặc ít nhất tại thời điểm biểu tình, chứ không thể có chuyện sau cả tuần mới kết luận tìm ra chứng cứ này khác (như bài báo trên).

Không lẽ Việt Tân trả tiền sau khi dân tham gia biểu tình? Nếu vậy họ trả thế nào? Bao nhiêu tiền/người/ngày? Họ trả tiền bằng cách nào? Nếu trả trực tiếp, họ cần bao nhiêu nhân sự đi trả tiền? Là những ai? Bằng phương tiện gì? Và làm thế nào họ tìm lại được người biểu tình để trả tiền?...  

Nội dung bài báo qui kết quá yếu, không thể thuyết phục bất kỳ người dân nào có nhận thức đôi chút về tình hình xã hội hiện nay. Trong xã hội công an trị, công an không chỉ quây vùng cấm, và tự ý cắm biển cấm bất cứ chỗ nào công an muốn, mà còn vô tư chĩa ống quay video vào mặt từng người biểu tình. Hàng chục (có thể là hàng trăm video do công an quay trực tiếp các cuộc biểu tình) có hình ảnh nào liên quan đến phát tiền của Việt Tân (hoặc bất cứ cá nhân nào khác) cho người biểu tình? Hoặc có minh chứng nào người biểu tình nhận tiền? Công an trưng ra cho chúng tôi xem? (hay đây là các thông tin bí mật quốc gia? Hoặc công an cho rằng: dân chúng tôi không có quyền được biết? hHoặc công an là thánh- nói thì dân phải nghe theo, mà không được hỏi lại hoặc phản ứng lại nếu thấy sai?).

Tôi chỉ thấy hình ảnh người biểu tình đổ nước mắt và máu trên mạng. TNXP là lực lượng của công an và chính quyền huy động, nếu có người bị thương (như bài báo nêu ra), họ là ai? Thương tích ở đâu? Minh chứng nào? Trật tự viên TNXP bị đánh ở nhà là ai? Đồ đạc bị đập phá như thế nào? Xảy ra khi nào?... Không lẽ công an nói thì không cần bằng chứng?
Công an bắt người biểu tình, lấy lời khai, đánh đập họ…. Nhưngcó ai khai đã nhận tiền Việt Tân, dù chỉ 1 trong số hàng trăm người bị bắt giữ?

Tôi đã từng nghe chuyện: mới năm ngoái có ông bí thư một tỉnh nọ về họp và trao đổi nghị quyết gì đó với dân (tôi không có hứng thú gì với nghị quyết, nên cũng không bận tâm hỏi kỹ hơn). Chỉ sau khai mạc một thời gian, dân tự ý bỏ về hết! Dân khôn rồi: họ thực tế, bởi vậy các thông tin không có ích, họ sẽ từ chối nghe – vậy thôi!

Thử hỏi xem liệu ông tổng bí thư, hoặc chủ tịch nước ra lời kêu gọi, xem liệu có đủ thuyết phục (tôi không nói đến việc dùng quyền hoặc vũ lực cưỡng ép) hàng trăm người, ở một số tỉnh khác nhau xuống đường như ngày 1 và 8 tháng 5 vừa qua không?

Chứ đừng nói đến Việt Tân, hoặc ông A, bà B nào đó.

Dân nghèo, lo làm ăn, chẳng ai muốn xuống đường biểu tình: mất thời gian, sức lực, và tốn kém (chi phí đi lại…). Sức ép để được sống, tình thương và những lo lắng cho tương lai của con (khi môi trường bị tàn phá), đạo đức làm người; và những thất vọng liên tiếp về cách hành xử kém hiệu quả của chính quyền với tham nhũng, với ô nhiễm, thực phẩm bẩn, và sự bạo tàn của công an… chính là lý do đẩy họ xuống đường – họ cần và đòi hỏi những thay ở đất nước này: vì tương lai con cái họ (và cho cả con cái công an, quan chức)!


Mỹ, Nhật, Hàn, Singapore… họ giàu có vì họ thông minh và giỏi hơn chúng ta! Chắc chắn là như vậy! Con đường duy nhất cho sự phát triển và hướng tới văn minh cho Việt Nam phải là khai dân trí (đặc biệt là quan trí như nhiều người đã nói): thông qua đối thoại, minh bạch thông tin, và môi trường luật pháp trong sáng – chứ không phải là nắm đấm và dùi cui của công an, càng không phải là những thông tin dối trá và bịa đặt (vì thiếu chứng cứ) như bài báo nêu trên.

No comments:

Post a Comment