Saturday, May 14, 2016

Facebook bị chặn, người biểu tình sẽ đối phó với một Thiên An Môn Việt Nam?

Thông tin từ nhiều người dân ở Việt Nam cho hay, trong ngày hôm nay 14/05 họ đã không vào được mạng xã hội facebook nữa!
Thông tin facebook bị chặn vẫn còn được xác nhận vào lúc 9 giờ tối Việt Nam Thứ Bảy 14/05, bởi một số người sống tại Sài Gòn. Tuy nhiên, một người sử dụng Galaxy Note đã được điều chỉnh thì vẫn vào được.
Cùng lúc với hiện tượng bất thường này, các phương tiện truyền thông trong nước hôm nay đã đồng loạt đưa tin “…các đợt tụ tập này do Tổ chức Khủng bố Việt Tân ở hải ngoại móc nối với nhiều phần tử bất mãn cùng một số đối tượng có tiền án, tiền sự tại Việt Nam thực hiện…”. Trên báo điện tử Người Lao Động còn thông tin: “…Đã có 4 trật tự viên Thanh niên xung phong tham gia giữ gìn an ninh trật tự bị thương, do một số phần tử quá khích đã manh động chống đối, tấn công...”. Họ kêu gọi trả lại sự bình yên cho đời sống người dân tại Việt Nam.
Kết hợp hai sự kiện này lại với nhau, có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền CSVN có thể đã chuẩn bị cho một kịch bản đàn áp đẫm máu theo kiểu “Thiên An Môn” đối với người biểu tình ôn hòa. Mục tiêu chính là ngăn chặn cuộc biểu tình ngày mai, không để cho lan rộng đến ngày 22/05, sẽ xảy ra hai sự kiện quan trọng cùng lúc: Việt Nam đón tổng thống Obama và cuộc bầu cử quốc hội.
Các người tham gia trong nước đã nhanh chóng thông báo cho nhau biết, và chuẩn bị đề phòng. Một số người thông báo các cách vượt tường lửa để có thể vào facebook trở lại. Một số tin tưởng rằng dù không có facebook, nhưng đã có rất nhiều phóng viên báo chí ngước ngoài đến Sài Gòn, Hà Nội trong những ngày qua để đưa tin về các vụ biểu tình. Họ sẵn sàng bị đàn áp, và tin rằng thế giới vẫn sẽ nhận được đầy đủ tin tức.
Facebook là phương tiện truyền thông hữu hiệu đối với những người tham gia biểu tình ôn hòa tại Việt Nam, khi mà tất cả các phương tiện truyền thông chính thống đều bị nhà nước kiểm soát. Người biểu tình thông tin cho nhau qua mạng facebook, gởi những hình ảnh về cuộc biểu tình, về cảnh côn an đánh đập người biểu tình ôn hòa cũng bằng Facebook. Thông tin trên Facebook đã kêu gọi sự chú ý của thế giới đến tình hình Việt Nam, đồng thời tạo nên một làn sóng bất mãn trong nhiều người dân Việt, vốn trước giờ vẫn còn thờ ơ đến tình hình chính trị của đất nước. 
Tình hình xem ra đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết!
SBTN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quí độc giả.
05/13/2016 - 22:27
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment