Saturday, May 14, 2016

Nghệ An gom được 20kg cá chết dạt bờ

Theo Vnexpress - 13/5/2016
Hôm nay, bờ biển một số xã của huyện Diễn Châu vẫn còn cá chết, nhưng mật độ thưa và chỉ có loài lù đù.

Ngày 13/5, Phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã báo cáo UBND tỉnh về tình trạng cá chết dạt bờ biển tại địa phương.
nghe-an-gom-duoc-20kg-ca-chet-dat-bo
Xác cá chết lác đác dạt bờ biển Diễn Thành ngày 13/5. Ảnh: Hải Bình.
Theo đó, tình trạng cá chết dạt bờ biển xuất hiện ở xã Diễn Thành, Diễn Thịnh, Diễn Trung... từ hôm 7/5. Một ngày sau đoàn liên ngành gồm: UBND huyện, Chi cục Thủy sản, Công an, Đồn biên phòng 152, Trạm bảo vệ thực vật và đại diện các xã có mặt tại bờ biển để kiểm tra. 
"Mật độ cá chết hôm đó xem là đỉnh điểm khi khoảng 3-4 m lại có 1-2 con. Cá chết là loài lù đù, to bằng 1-2 ngón tay...", ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu, nói. Đoàn đã lấy 4 mẫu phẩm gửi Viện Thủy sản 1 Hà Nội để tìm nguyên nhân, đến nay chưa có kết luận.
Theo ông Hiếu, huyện đã giao cho chính quyền các xã tổ chức thu gom cá chết để chôn lấp, đồng thời tuyên truyền người dân không nên nhặt cá. "Các xã báo cáo lên đã có 20 kg cá chết được thu gom trong những ngày qua", ông Hiếu thông tin và cho hay đến ngày 10/5 mật độ cá chết giảm dần.
Về nguyên nhân cá chết, ông Hiếu cho rằng phải đợi kết luận cuối cùng của cơ quan chuyên môn. Phía đoàn liên ngành đã nghĩ tới các nguyên nhân như: tình trạng nắng nóng thời gian qua khiến loài cá sống gần bờ bị chết. Một nguyên nhân khác là tàu cá của ngư dân Đinh Văn Thành, xã Diễn Thành, bị chìm hôm 2/5 tại cảng Lạch Vạn khiến 1,6 tấn cá, trong đó có lù đù... trôi xuống biển.
nghe-an-gom-duoc-20kg-ca-chet-dat-bo-1
Hôm nay vẫn có những con cá chết và còn khá tươi. Ảnh: Hải Bình.
Ngoài huyện Diễn Châu, tại thị xã Hoàng Mai, đầu tháng 5 xuất hiện một số cá nuôi lồng bè chết lẻ tẻ. Ông Hoàng Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết, Chi cục Thủy sản Nghệ An đã lấy mẫu gửi Viện Thủy sản 1 Hà Nội nhưng chưa có kết luận cuối cùng.
Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An Lê Đức Cường chiều 13/5 choVnExpress biết, hôm nay tỉnh đã yêu cầu huyện Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai báo cáo bằng văn bản cụ thể tình trạng cá chết trên địa bàn.
Hải Bình

No comments:

Post a Comment