Saturday, May 14, 2016

Việt Nam điều tra vụ hai mẹ con ‘bị đánh vì biểu tình’

Bà Hoàng Mỹ Uyên và con gái được cho là nạn nhân trong vụ xô xát giữa lực lượng an ninh Việt Nam với người biểu tình hôm 8/5 ở Sài Gòn.
Bà Hoàng Mỹ Uyên và con gái được cho là nạn nhân trong vụ xô xát giữa lực lượng an ninh Việt Nam với người biểu tình hôm 8/5 ở Sài Gòn.
Theo Tuoi Tre, VOA-14-05-2016
Công an Sài Gòn cho biết đang điều tra vụ hai mẹ con cô Hoàng Mỹ Uyên bị lực lực giữ trật tự đánh trong cuộc xuống đường vì cá chết hôm 8/5, đồng thời tiếp tục cáo buộc Việt Tân “giật dây” người biểu tình.
Báo chí trong nước dẫn lời đại diện của công an TP HCM cho biết “đã nắm được thông tin, đang điều tra, tìm hiểu và sẽ có thông tin kết luận về vụ việc”.
Sau cuộc xuống đường của hàng trăm người ở “trung tâm tài chính” của Việt Nam đầu tuần này, xuất hiện một đoạn video của Facebooker Hoàng Mỹ Uyên (nick Ubee Crazee) nói về việc bà bị an ninh “đánh” và tìm cách “tách” con gái bà (Saphia) ra.
Mắt ngấn nước, bà Uyên nói trong đoạn video: “Lúc đó Bee và mọi người đều la lớn có con nít, đừng có đánh, nhưng mà họ vẫn xô ra. Cái vấn đề là những người áo xanh, mười mấy người đè vô đánh Bee, đá vô mặt Bee, đạp đầu Bee và nhất quyết tách Bee với con, Saphia ra”.
Facebooker này nói tiếp: “Nhưng mà Saphia rất là bình tĩnh, nhất định không thả tay Bee ra. Saphia vẫn giữ được tay của Bee. Lúc Bee bị đạp lên đầu, lúc họ vừa thả chân ra một cái thì Bee nhào ra ôm Saphia. Khi Bee ôm Saphia lại thì tất cả mọi người ôm để che chở cho hai mẹ con. Lúc đó họ mới thôi”.
Bà Uyên nói thêm: “Nhưng mà cái câu chuyện ở đây là dân không gây rối, dân hoàn toàn rất là ôn hòa, nhưng chính an ninh chen giữa người dân để xô tụi mình ra, để gây xung đột với đội áo xanh [của công ty Thanh niên Xung phong] ở phía trước”.
Liên Hiệp Quốc lại lên tiếng
Hôm qua, 13/5, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã tiếp tục lên tiếng bày tỏ “quan ngại về tình trạng bạo lực gia tăng nhắm vào những người biểu tình Việt Nam bày tỏ sự bất bình về việc cá chết bí hiểm hàng loạt ở miền Trung”.
Cơ quan nhân quyền này cũng kêu gọi “chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do hội họp của theo đúng các cam kết về nhân quyền quốc tế”.
Chính quyền Hà Nội vẫn chưa lên tiếng về lời kêu gọi của cơ quan của Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, Việt Nam một lần nữa cáo buộc tổ chức Việt Tân đứng sau các vụ biểu tình.
Báo chí trong nước dẫn lời công an TP HCM nói rằng “Việt Tân đã chỉ đạo một số đối tượng chống đối trong nước hình thành các nhóm hỗ trợ cho những người tham gia tụ tập gây rối”.
Sau cuộc biểu tình đầu tiên vì cá chết hôm 1/5, báo chí Việt Nam dẫn lời cơ quan điều tra đưa tin đã phát hiện “hai đối tượng là thành viên của các tổ chức như Con Đường Việt Nam và Việt Tân”.
Trả lời VOA tiếng Việt về cáo buộc này, ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân, nói với VOA Việt Ngữ:
“Đối với chúng tôi, việc tất cả mọi người tham gia vào cuộc biểu tình tại Việt Nam vào ngày 1/5 là quyền và nghĩa vụ chung của mọi người. Trên tinh thần đó, nhiều người, anh chị em đảng Việt Tân ở trong nước cũng tham gia vào cùng với đồng bào để đi biểu tình. Mới đây, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ hai người, một là ông Trương Minh Tam, và nếu tôi không lầm, thì tổ chức Con đường Việt Nam đã lên tiếng xác nhận ông Tam là thành viên của tổ chức này. Người thứ hai là ông Chu Mạnh Sơn thì họ nói rằng ông Sơn là người của tổ chức chúng tôi. Một lần nữa chúng tôi nói rõ rằng việc tham gia cuộc biểu tình này là quyền của mọi người. Ông Sơn, theo chúng tôi được biết, cũng là một người hoạt động về dân chủ và tích cực đấu tranh cũng giống như ông Tam. Việc ông Sơn hay ông Tam tham gia thì đó là thể hiện quyền và nguyện vọng của họ."

Ông Điềm cho biết đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam “lôi chúng tôi vào” vì Việt Tân “gây khó khăn, tạo sự khó chịu” cho Hà Nội vì “từ nhiều năm qua, Việt Tân đã tham gia các cuộc biểu tình và hoạt động đấu tranh như thế.”

No comments:

Post a Comment