Saturday, May 14, 2016

Quốc lộ 1 nghìn tỷ bị sụt lún nghiêm trọng đoạn từ Bình Thuận đến Đồng Nai

Theo Đại kỷ nguyên-14-05-2016
quoc lo 1 bi sut lun tai dong nai
Quốc lộ 1 bị sụt lún tại đoạn qua thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), đơn vị thi công đang cho bóc lớp áo đường bị trồi lún thay vào đó bằng lớp nhựa khác. (Ảnh: baodongnai.com.vn)
Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 bị sụt lún nghiêm trọng đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Đồng Nai.
Đoạn đường dài hơn 114 km từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Đồng Nai có nhiều đoạn đã bị xuống cấp, sụt lún nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, nhất là đoạn qua huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
Theo ghi nhận của PV Báo VOV, Quốc lộ 1 đi qua huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai dài hơn 44 km, sau khi đưa vào sử dụng đã có hiện tượng sụt lún. Nhiều đoạn đường lún sâu đến khoảng 20 cm, tạo thành những rãnh lớn rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nơi sụt lún sâu nhất là tại ngã ba Bưu Điện, xã Xuân Hiệp và ngã ba núi Le, thị trấn Gia Ray,… Đặc biệt, đoạn đường gần cây xăng ở ấp 6, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, mặt đường sụt xuống, trồi lên đụng vào gầm xe.
Tại đoạn đường này cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Ban An toàn giao thông huyện Xuân Lộc đã nhiều lần kiến nghị với Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai và đơn vị quản lý và khai thác dự án là Tổng Công ty 319, nhưng cơ quan này vẫn chưa có giải pháp cơ bản.
Cách xử lý hiện nay được tiến hành là cho máy móc cào bằng lại mặt đường, nhưng sau nhiều lần mặt đường bị cào lên, xới xuống, chỉ trong thời gian ngắn là một vài tháng, mặt đường lại tiếp tục sụt lún.
Anh Phạm Văn Hòa, ở ấp Nông Doanh, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai cho biết, đoạn đường xấu bị sụt lún kéo dài cả gần 20 km, khiến người dân đi lại rất khổ sở. Nhiều người không dám đi đúng làn đường. Xe hai bánh hoặc xe ba bánh buộc phải leo lên vỉa hè để đi. Vài lần đơn vị thi công đến cho cào mặt đường trồi lên, nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đấy, đường vẫn ngày một lún sâu.
quoc lo 1 bi sut lun nghiem trong doan qua dong nai
Quốc lộ 1 bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng đoạn qua Đồng Nai. (Ảnh: vov.vn)
Bên cạnh mặt đường bị trồi lên, đoạn đường này còn xuất hiện 33 hố gas bị sụp lún, gây mất an toàn, sơn phân làn đường cũng bị mờ đi, xe tải chạy đêm tối không phân biệt được làn đường rất nguy hiểm.
Được biết, Ban An toàn giao thông Đồng Nai và Sở GTVT Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị Tổng công ty 319 phải nhanh chóng xử lý những đoạn lún sụt.
Trao đổi về tình trạng lún sụt và việc khắc phục, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Chi nhánh BTO 319 Sông Phan cho biết, cơ quan đã cam kết với Bộ GTVT sẽ hoàn thành các đoạn xuống cấp qua địa bàn tỉnh Đồng Nai trước ngày 22/5.
Ông Dũng cho hay, đến nay, cơ quan chuyên môn đã thực hiện 2 biện pháp theo yêu cầu của Bộ GTVT là: đối với đoạn lún quá 2 cm, thì tiến hành cạo gọt, tạo phẳng để giao thông êm thuận, đồng thời tổ chức tổ chuyên trách với nhiều lực lượng tham gia, kể cả tư vấn kiểm định, tư vấn thiết kế, nhà đầu tư, nhà thầu, để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và tìm phương án tối ưu để xử lý.
Trước đó, năm 2015, nhiều đoạn đường trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 có giá trị hàng ngàn tỷ qua các tỉnh Nam Trung Bộ mới thông xe nhưng đã bong tróc hàng loạt, nhiều “ổ gà” xuất hiện.
Tại Khánh Hòa, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, thông xe từ ngày 25/9/2015 nhưng ngay sau đó nhiều nơi đã bị sụt lún, có đoạn phải thảm nhựa lại hàng chục mét. Dự án được hoàn thành trước thời hạn so với hợp đồng đã ký khoảng 3 tháng và sớm hơn 15 tháng so với kế hoạch của Chính phủ.
quoc lo 1 bi sut lun
Đơn vị thi công đang sửa chữa một hố lớn trên QL1, đoạn qua huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: nld.com.vn)
Theo BQL Dự án 7 (đại diện chủ đầu tư phần trái phiếu Chính phủ của dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa), đoạn đường 146 km mà đơn vị này quản lý đã xuất hiện 9 vị trí hư hỏng với diện tích khoảng 88 m2.
Tại Phú Yên, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 dài 66 km, có tổng kinh phí là 4.350 tỷ đồng sau khi thông xe vào ngày 13/10/2015 không lâu cũng xuất hiện hiện tượng bong tróc, hằn lún tại nhiều chỗ. Tại đoạn qua thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), hàng chục “ổ gà” nối liền nhau đã xuất hiện, nhiều chỗ được vá nhưng sau đó vẫn tiếp tục bị bong.
Hòa An tổng hợp

No comments:

Post a Comment