Saturday, May 14, 2016

Tham gia biểu tình bị lực lượng đàn áp đánh chấn thương cột sống

GNsP -15.05.2016 - 1:12am 
Một công dân bị lực lượng đàn áp biểu tình đánh “chấn thương cột sống thắt lưng, chấn thương gò má phải liệt cũ tk7”… khi xuống đường biểu tình vì “Cá cần nước sạch! Nước cần minh bạch”, vào ngày 08.05.2016 vừa qua tại Sài Gòn.
Đó là kết quả chẩn đoán của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM do Bác sĩ Võ Hiếu Nghĩa ở khoa cấp cứu kết luận vào ngày 09.05.2016 đối với bệnh nhân Nguyễn Hoàng Ninh, sinh năm 1988, ngụ tại quận 4, Tp.HCM.
Bệnh nhân Ninh quả quyết với GNsP các vết thương này do chính lực lượng đàn áp gây ra cho anh vào ngày 08.05.2016, khi anh xuống đường biểu tình bị lực lượng áo xanh, đô thị và những người mặc thường phục đánh đập, bắt và câu lưu. Anh Ninh tường thuật lại sự việc:
“Tôi và nhiều người biểu tình rất ôn hòa, bất bạo động. Một số thành phần mặc đồ thường phục, mặc áo thanh niên xung phong đã xô đẩy, lôi kéo và đánh đập rất nhiều người, trong đó tôi có nhìn thấy một người khoảng 60 tuổi bị những người mặc thường phục đánh rất dã man thì tôi và một số người khác lao vào cứu người đó, thì từ phía sau tôi đã bị một người mặc thường phục kẹp cổ, đánh và tôi té xuống thì rất nhiều thanh niên xung phong và những người mặc đồ đô thị xông vào đánh [tôi] rất dã man. Lúc đó có khoảng 6-7 người gì đó họ nắm đầu và kéo tôi lên xe buýt và còn bóp cả hạ bộ tôi nữa. Tôi bị bắt ngay trước nhà sách Đức Bà. Sau đó, tôi thấy mặt tôi bị chảy máu, mắt tôi bị bầm tím.”
“Họ đưa tôi về sân vận động Hoa Lư thì họ cho bác sĩ khám qua loa cho tôi, cho thuốc uống. Họ thấy tình trạng tôi nặng và một số người khác nữa thì họ đưa xe cứu thương chở chúng tôi đến bệnh viện Đa Khoa quận 1. Ở đây bác sĩ nói tôi chỉ bị phần mền không bị gì hết.” Anh Ninh nói.
Anh Ninh kể tiếp: “Sau đó họ chuyển tôi về công an phường Đa Kao, quận 1. Họ lập biên bản, lấy lời khai và bắt tôi ký là “tụ tập nơi đông người và gây rối trật tự”, bắt buộc tôi phải ký vào biên bản này vì họ nói nếu không ký thì sẽ không được thả. Sau đó họ chuyển tôi về công an quận 4, ở đây họ hỏi thăm sức khỏe của tôi và tiếp tục lấy lời khai. Đến tối, tôi đau quá thì công an quận 4 đã dìu tôi về nhà.”
Khi được trả tự do cùng ngày 08.05.2016, cơ thể anh Ninh đau nhức đặc biệt ở phần lưng nên anh đã quyết định đi khám tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình. Tại khoa cấp cứu của bệnh viện, Bác sĩ Võ Hiếu Nghĩa chẩn đoán anh Ninh bị “chấn thương cột sống thắt lưng, chấn thương  gò má phải liệt cũ tk7”… phải nẹp lưng thấp. Khuôn mặt anh Ninh bị méo, biến dạng là do bị bệnh từ nhỏ nên để lại di chứng. Anh Ninh nói:
“Về nhà tôi nghi ngờ bác sĩ của bệnh viện Đa khoa quận 1 khám không tận tình, nên tôi đã lên bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình khám.
Bác sĩ bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM chẩn đoán anh Nguyễn Văn Ninh bị “chấn thương cột sống thắt lưng, chấn thương gò má phải liệt cũ tk7”.
Bác sĩ bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM chẩn đoán anh Nguyễn Văn Ninh bị “chấn thương cột sống thắt lưng, chấn thương gò má phải liệt cũ tk7”.
Kết quả của bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đối với bệnh nhân Nguyễn Văn Ninh.
Kết quả của bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đối với bệnh nhân Nguyễn Văn Ninh.
Đọc qua bệnh án của anh Ninh, một Bác sĩ quen của GNsP sống tại Sài Gòn nhận xét: “Cột sống thắt lưng tuỳ thuộc mức độ chấn thương mà để lại hậu quả, nếu nặng có thể gây liệt chi dưới, rối loạn đại, tiểu tiện. Còn nhẹ thì đau nhức, khó chịu. Chấn thương gò má phải thường do tai nạn giao thông hoặc bị hành hung, liệt dây thần kinh số 7 cũ làm méo miệng, ăn uống khó… nhưng nhìn chung chưa nguy hiểm lắm so với chấn thương cột sống thắt lưng, nếu như không có chấn động não đi kèm với chấn thương gò má. Cần theo dõi thêm bệnh tình.”
Anh Ninh nói rằng, anh chứng kiến thấy lực lượng mặc áo xanh, mặc đồ đô thị rất hung hãn và có thể ra tay đánh bất kỳ ai xuống đường biểu tình. Anh Ninh nhận xét:
“Họ hung hãn, họ lao vào đoàn biểu tình sẵn sàng đánh bất cứ ai, họ đánh người dân như kẻ thù, đánh rất dã man. Tôi không thể hiểu được hành động của họ, họ là những người bảo vệ nhân dân hay là những người đánh dân bởi vì chúng tôi biểu tình rất ôn hòa, biểu tình vì môi trường, biểu tình cho họ.”
Anh Ninh cũng cho biết, anh tìm hiểu về sự thật lịch sử Việt Nam từ khi học lớp 9 và hiểu được những khó khăn, nghèo đói của đất nước, do đó anh đã từng tham gia một vài cuộc biểu tình tại Sài Gòn nhưng đây là lần đầu tiên anh bị lực lượng đàn áp hành hung. Anh Ninh chia sẻ:
“Tôi tìm hiểu về sự thật lịch sử của đất nước từ khi tôi học lớp 9. Đất nước mình có nhiều điều bất ổn, người dân sống trong một môi trường nặng nề, cuộc sống của người dân quá khó khăn mà không có chính sách nào để cải thiện điều này. Tôi có một số người thân và bạn bè sống ở Miền Trung quá khổ sở, họ bức xúc [khi cá biển chết hàng loạt] thì tôi nghĩ tôi cần phải góp một cái gì đó, một tiếng nói để nhà nước mạnh tay hơn trong việc [tìm hiểu nguyên nhân biển bị ô nhiễm] chứ kiểu này sẽ làm cho người dân khổ rất là nhiều. Tôi mong muốn nhà nước quan tâm đến người dân hơn vì người dân hiện nay quá khổ, có cướp thì không thấy công an đâu nhưng đánh dân thì lại rất đông.”
Mấy ngày vừa qua, trên các trang mạng xã hội, nhiều người dân Việt Nam kêu gọi công dân Việt tiếp tục xuống đường tọa kháng vào ngày chủ nhật 15.05.2016, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn.
Nhiều tiếng nói, trong đó có cả tiếng nói của những người “lề phả” lên án đàn áp, đánh người của các lực lượng được xác định là “không có chức năng”. Nhiều người đòi “xử lý hình sự” đối với lực lượng đàn áp không có chức năng bắt, đánh người này. Liệu nhà cầm quyền có lại sử dụng những lực lượng “không có chức năng” để đàn áp, đánh đập người dân lành vào ngày 15.05.2016?
Huyền Trang, GNsP

No comments:

Post a Comment