Saturday, May 14, 2016

Thư gởi các bạn yêu và bảo vệ môi trường

Chào tất cả các bạn,

Những người biểu tình ở Việt Nam sẽ xuống đường ngày Chủ Nhật 15 Tháng 5, 2016 và cả những ngày Chủ Nhựt sắp tới.

Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền cho chúng tôi biết rõ tất cả các thông tin và các quan chức Việt Nam chính thức trả lời các câu hỏi sau:

- Tại sao cá và các sinh vật biển chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung Việt Nam?

- Những chất độc gì đã được tìm thấy trong nước biển miền Trung?

- Ai là thủ phạm gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển này?

- Nhà nước sẽ làm gì để làm sạch môi trường, để biển trở lại như trước? Nhà nước sẽ làm gì để giúp đỡ những nạn nhân của thảm họa môi trường này?

- Thủ phạm sẽ phải bồi thường thế nào cho Việt Nam vì hành động tàn phá môi trường của họ?

Mặc dầu chúng tôi đã bị đánh đập và tấn công tàn bạo trong cuộc biểu tình ngày 8 Tháng 5 vừa qua bởi công an nhà nước, chúng tôi vẫn tiếp tục xuống đường một cách ôn hòa bất bạo động.

Chúng tôi đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam đóng cửa các công ty đang đầu tư và hoạt động trên đất nước Việt Nam nếu họ không thực hiện đúng những luật lệ về bảo vệ môi trường. Và những tác hại họ đã gây ra cho môi trường phải được giải quyết ngay lập tức.

Các biểu ngữ của chúng tôi yêu cầu: 

Chúng tôi đòi hỏi minh bạch (We Want Transparency)

Chúng tôi có quyền được biết (We have the right to know)

Bảo vệ môi trường - Chính phủ minh bạch (Environmental Protection and Governmental Transparency)

Chúng tôi đòi hỏi thông tin minh bạch (We Demand Transparent Information)

Nước sạch - thông tin minh bạch (Clean Water, Transparent Information)

Nước sạch, Chính quyền sạch (Clean Water, Clean Government)

Cá cần nước sạch, Nước cần minh bạch (Clean water for the Fish, Transparency for the Nation)

Chúng tôi chọn cá, không chọn nhà máy thép (We choose fish, not steel plants)

Hãy đánh vào mặt tôi nếu muốn, nhưng trả biển và quyền con người cho tôi (Hit my face it you like, but give back my sea and my rights). 

Nếu các bạn ở Việt Nam trong những ngày này, xin hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách xuống đường chung. Hoặc bày tỏ sự ủng hộ này bằng cách chụp hình và để hình lên các mạng xã hội, để chia xẻ với bạn bè và gia đình. 

Nếu các bạn không ở Việt Nam, xin cám ơn bạn đã dành thì giờ để đọc thư này. Chúng tôi hy vọng đã nói được cho bạn biết về tai họa môi trường biển thảm khốc chưa từng có ở Việt Nam: Thảm họa môi trường biển Vũng Áng Hà Tĩnh. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, xin vào:

Vietnam’s mass fish kill isn’t simply an environmental disaster:

Vietnamese Look at Steel Company as Officials Search for Fish Kill Cause:

Vietnam investigates mass fish deaths:

Taiwanese chemical spill thought to cause mass fish die-off in Vietnam:

Cám ơn tất cả các bạn,


No comments:

Post a Comment