Saturday, May 14, 2016

Phán quyết về Biển Đông : Trung Quốc và Mỹ đua nhau tìm hậu thuẫn

Trọng Nghĩa 
Theo RFI-13-05-2016 16:53 
media
Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) tại Singapore. ROSLAN RAHMAN / AFP
Theo hãng tin Mỹ Bloomberg ngày13/05/2016, trong những ngày qua, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã liên tiếp thuyết phục các nước lớn nhỏ, từ Nga, Ba Lan ở Châu Âu, cho đến Gambia ở Châu Phi, để các nước này ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh, theo đó Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye không có thẩm quyền phán xử về Biển Đông, và các tranh chấp tại đấy nên được giải quyết tay đôi giữa các nước có liên can.
Hãng tin Mỹ còn ghi nhận là thậm chí Bắc Kinh còn bỏ công ve vãn cả một đảo quốc tí hon ở miền Nam Thái Bình Dương là Fidji để nước này, ủng hộ lập trường của Trung Quốc. Các đại sứ Trung Quốc ở các nước đã được lệnh “đăng đàn thuyết pháp” về quan điểm Biển Đông của nước này, đồng thời yêu cầu các nước không nên "xía" vào vấn đề này.
Các nước ASEAN là một trọng tâm thuyết phục. Ngoại trưởng Trung Quốc vừa ghé Brunei, Lào và Cam Bốt xong, thì Ủy viên Quốc Vụ Trung Quốc phụ trách ngoại giao đã lên đường thăm Malaysia và Indonesia.
Dĩ nhiên là Bắc Kinh không ngần ngại khoe khoang thành công của mình, như đã đơn phương loan báo là đã có ít nhất ba nước ASEAN là Lào, Cam Bốt và Brunei “đồng thuận” với chính sách Biển Đông của Trung Quốc, điều chưa thấy các nước này xác nhận công khai, thậm chí Cam Bốt còn lên tiếng cải chính.
Theo các nhà quan sát, nếu lập trường của Trung Quốc theo đó Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye không có thẩm quyền xem xét vấn đề Biển Đông được nhiều nước ủng hộ, thì Trung Quốc sẽ tránh được tai tiếng là kẻ coi thường luật quốc tế khi bác bỏ phán quyết bất lợi của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực.
Điểm đáng chú ý là Hoa Kỳ, nước không có bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào ở Biển Đông, cũng không ngừng vận động các nước khác thể hiện rõ rệt quan điểm ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Án La Haye về Biển Đông, đồng thời lên tiếng yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết này.
Ngay từ Thượng Đỉnh Mỹ ASEAN hồi đầu năm, chính tổng thống Mỹ Obama đã cố gắng thuyết phục các đối tác Đông Nam Á về nhu cầu có lập trường thống nhất, công khai ủng hộ phán quyết của tòa án La Haye. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 sắp diễn ra tại Nhật Bản, chắc chắn ông Obama cũng sẽ tìm kiếm hậu thuẫn của các cường quốc công nghiệp phát triển trên vấn đề này.
Ở cấp thấp hơn, ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương chẳng hạn, cũng vừa hoàn tất một vòng công du mới tại Lào, Việt Nam và Malaysia, nới vấn đề tôn trọng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực cũng được gợi lên.
Ngoài nhóm G7, Liên Hiệp Châu Âu cũng đã lên tiếng nhấn mạnh đến nhu cầu tôn trọng phán quyết của tòa quốc tế về Biển Đông.
Nhìn chung, trong cuộc đua tìm hậu thuẫn, Hoa Kỳ đã thắng vì được sự ủng hộ của rất nhiều nước, chủ yếu là các nước lớn. Vấn đề là cho đến nay, trên vấn đề Biển Đông, Trung Quốc vẫn có dấu hiệu xem thường dư luận quốc tế.

No comments:

Post a Comment