Monday, April 25, 2016

Xí nghiệp nước sạch nói gì về "nước có giun" ở chung cư cao cấp?

GiadinhNet – “Trách nhiệm của nhà cung cấp nước là đưa nước đến đồng hồ còn công đoạn xử lý là thuộc ban quản lý tòa nhà”, ông Đào Văn Minh - Phó giám đốc Xí nghiệp nước sạch Đống Đa cho biết.

Ngày 11/4, Báo Gia đình & Xã hội đã đăng tải bài viết "Dân Hà Nội lại kêu nước sạch có giun: Lần này là chung cư cao cấp!", phản ánh thực trạng người dân sống tại Chung cư Meco Complex, 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) sống chung với nước bẩn.

Chị Đinh Thị Thu Thanh bức xúc người dân sống tại tòa HH1 ám ảnh bởi những mảng bám ở téc bồn cầu. Ảnh: Ngọc Thi
Chị Đinh Thị Thu Thanh bức xúc người dân sống tại tòa HH1 ám ảnh bởi những mảng bám ở téc bồn cầu. Ảnh: Ngọc Thi
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đào Quang Minh – Phó Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa cho biết, trước đó Xí nghiệp đã nhận được phản ánh của người dân. Cụ thể, ngày 7/4, Xí nghiệp làm việc với Ban Quản lý tòa, tiến hành lấy tất cả 7 mẫu nước để kiểm tra. Tòa nhà có tất cả 4 bể chứa, sau đó bơm lên mái rồi đưa xuống nhà dân.
Chúng tôi lấy mẫu nước ở vị trí đồng hồ, 4 bể ngầm, trên mái và nhà dân để kiểm tra. Kiểm tra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế quy định, nước như thế nào được phục vụ cho ăn uống, mức độ nào phục vụ cho sinh hoạt, mức độ nào phục vụ cho sản xuất rồi tưới tiêu”, ông Minh cho biết.
Kết quả kiểm tra cho thấy, chỉ có nước lấy tại vị trí đồng hồ là an toàn. Còn tất cả 6 mẫu nước còn lại lấy tại bể chứa, trên mái, nhà dân đều không đảm bảo. Ngày 13/4, Xí nghiệp đem kết quả đến và chứng kiến ban quản lý tòa nhà đã thau bể.
Nguyên nhân dẫn đến nguồn nước bẩn được xác định do tất cả các bể chứa lâu ngày không thau rửa, các bể không có lưới chắn côn trùng, khi kiểm tra thấy bạt ngàn gián.
Được biết, bể chứa thứ nhất còn đỡ, bể số 2 số 3,4 váng rất nhiều. Rồi nước được bơm lên mái, trên mái có các bồn chứa bằng inox nhưng lại không có nắp đậy.
Ông cho biết thêm, trong hợp đồng phân định rõ trách nhiệm giữa nguồn nước và khách hàng. Trách nhiệm Xí nghiệp cung cấp nước là đưa nước đến đồng hồ, còn các công đoạn sau đó thuộc trách nhiệm của ban quản lý.

Cận cảnh màu nước ở téc bồn cầu. Ảnh: Ngọc Thi
Cận cảnh màu nước ở téc bồn cầu. Ảnh: Ngọc Thi
Ngay sau khi Báo Gia đình & Xã hội đưa thông tin, ngày 14/4 Xí nghiệp nhận được lệnh cùng với Sở Xây dựng Hà Nội và sở y tế và Ủy ban quận Đống Đa để kiểm tra về chung cư 102 Trường Chinh. Một lần nữa, cả đoàn lại lấy mẫu nước nhưng đến hiện tại chưa có kết quả.
Sau khi có kết quả phân tích, bên Xí nghiệp sẽ làm việc với Ban quản lý, sẵn sàng dành một buổi để tư vấn cho họ về việc vệ sinh bể. Thời gian bao lâu thau bể một lần thì đảm bảo hợp vệ sinh”, ông Minh khẳng định.
Về phía người dân, bà Văn Ngọc Hữu, cư dân sống tại phòng 516 tòa HH1 cho hay: “Cách đây một tuần ban quản lý đã tiến hành thau rửa bể nhưng không báo trước nên chúng tôi không biết chuẩn bị nước dự trữ, khốn khổ chịu cảnh mất nước 2 ngày. Từ ngày rửa bể thì nước đã sạch hơn, không vẩn đục, có giun nhỏ li ti như trước nữa”.
Ngày 24 Tháng 4, 2016 | 07:30 AM
Ngọc Thi/Báo Gia đình & Xã hội

No comments:

Post a Comment