Monday, April 25, 2016

Formosa: Người dân phải chọn hoặc cá hoặc nhà máy!

RFA  2016-04-25  
000_9Y4W5
 Một cậu bé nhìn một con cá chết trên bãi biển huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình hôm 20/4/2016.  AFP photo
Tập đoàn Đài Loan Formosa đang bị các phương tiện truyền thông chỉ trích về các cáo buộc những chất thải công nghiệp từ nhà máy thép nhiều tỷ đô la này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết cá hàng loạt.
Hàng tấn cá chết, trong đó có những loài quý hiếm sống ngoài khơi xa và ở những vùng sâu, dạt vào các bãi biển dọc miền Trung, gây xôn xao dư luận toàn quốc và làm đảo lộn đời sống ngư dân địa phương.
Truyền thông trong nước đã chú ý đến đoạn đường ống dẫn nước thải dài khoảng 1,5 km chạy trực tiếp từ nhà máy thép hàng tỉ đô của Formosa tại Hà Tĩnh dẫn ra biển.
Formosa đã đáp lại những chỉ trích đó bằng cách lên tiếng cho rằng cộng đồng địa phương nên cân nhắc giá trị giữa đời sống ngư phủ hoặc các dự án đầu tư của nước ngoài vào khu vực này.
Giám đốc đối ngoại Chu Xuân Phàm của Formosa trả lời đài VTC14 rằng người dân ở đây cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn, vì việc xả thải chắc chắn có tác động đến môi trường biển khu vực Vũng Áng.
Ông Chu nhấn mạnh “không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá.”
Một báo cáo trên báo Thanh Niên trong nước nói rằng, mặc dù các đường ống dẫn là hợp pháp, tuy nhiên công ty Formosa chỉ được phép xả nước thải được xử lý vào đại dương.
Cũng theo báo này, Phó bộ trưởng môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết trong bản báo cáo rằng vấn đề là những gì và bằng cách nào mà nhà máy thép Formosa đã  thải ra từ đường ống nước thải.
Theo bản tin mới nhất được truyền thông trong nước đưa ra cách đây chừng 1 giờ đồng hồ, thì nguyên nhân cá chết nhanh và hàng loạt ở khắp các bãi biển miền Trung là có thể do nhiễm độc tố cực mạnh.
Đó là kết luận của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết như vừa nêu.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám thuộc Văn phòng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn nêu rõ trong báo cáo rằng, cá chết hàng loạt không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường.
Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đưa ra khuyến cáo kêu gọi người dân không được dùng cá chết làm thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi.

No comments:

Post a Comment