Monday, April 25, 2016

Cột điện đường dây 500kV bị đổ: Phần móng được múc trong đêm

Hoàng Hải | 24/04/2016 14:32
Cột điện đường dây 500kV bị đổ: Phần móng được múc trong đêm
Cột điện đường dây 500kV bị đổ vào sáng ngày 22/4. (Ảnh: Giang Kê)

Ngay trong đêm xảy ra sự cố cột điện đường dây 500kV bị đổ, một chiếc máy xúc đã tiến hành múc phần móng của 2 chân cột.

Sau khi cột điện đường dây 500kV (Quảng Ninh – Hiệp Hòa) bị đổ tại khu vực xã Tiến Dũng (huyện Yên Dũng, Bắc Giang), các cơ quan chức năng địa phương cùng các đơn vị liên quan đã nhanh chóng khắc phục sự cố, tu sửa lại đường dây.
Tuy nhiên, theo như người dân địa phương phản ánh, ngay trong đêm xảy ra sự cố trên (22/4), đã có một chiếc máy xúc tiến hành múc phần móng của 2 chân cột bị đổ.
Điều này đã làm dấy lên những ý kiến về công tác thi công phần móng của các chân cột bị đổ.
Trao đổi với PV về việc máy xúc tiến hành múc phần móng của 2 chân cột bị đổ vào đêm 22/4, ông Trần Văn Dũng (Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng) cho biết: “Việc này bên ngành điện chủ động thuê phương tiện vào để khắc phục hậu quả chứ có vấn đề gì đâu".
Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao không khắc phục ban ngày mà lại khắc phục ban đêm, ông Dũng cho hay: “Cũng chẳng biết được, cái đấy là do ngành điện người ta chủ động chứ còn không liên quan gì đến huyện”.
Sau đó, vị này nhận xét, việc dùng máy vào ban đêm để tiến hành múc 2 phần móng chân cột bị đổ là do ngành điện chủ động để nhanh chóng khắc phục hậu quả. Vì sợ để như vậy, sự cố lại càng nghiêm trọng hơn.
Cũng theo lời ông Dũng, sự việc trên xảy ra vào ban đêm nên lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng không nắm được.

Rất may sự cố nghiêm trọng trên đã không gây thiệt hại về người. (Ảnh: Giang Kê)
Rất may sự cố nghiêm trọng trên đã không gây thiệt hại về người. (Ảnh: Giang Kê)
Nói về việc khắc phục hậu quả vào ban đêm sẽ khiến nhiều người nghĩ phần móng của các chân cột này có nhiều khuất tất, ảnh hưởng đến các chân cột, ông Dũng cho biết: “Có cái bài đấy thì làm sao mà tự khắc phục nhanh được.
Bởi vì bản thân chân móng cột điện, vật liệu bê tông và sắt vẫn còn nguyên đấy thì làm sao mà bỏ ra được.
Bây giờ cũng không thể làm kịp vì ngay sáng ngày hôm sau (23/4), Bộ Công an đã về hiện trường để điều tra vì đây là đường dây 500kV liên quan đến an ninh Quốc gia.
Chắc do sợ cột điện đã đổ xuống tiếp tục sập xuống thêm nên mới làm thế. Còn cái trò kia chắc là không có đâu”.
Như chúng tôi đã thông tin trước đó, vào khoảng 7h30 sáng 22/4, mưa lớn kèm theo giông lốc đã làm đổ một số cột đường dây 500 KV Quảng Ninh - Hiệp Hòa, đoạn đi qua địa bàn xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.
Rất may, khu vực xảy ra vụ việc ngoài cánh đồng nên không gây thiệt hại về người.
Đường dây 500 kV Quảng Ninh - Hiệp Hòa là đường dây mạch kép (2 mạch) có chiều dài 139 km từ trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh đến trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa (Bắc Giang).
Đường dây đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang; là dự án năng lượng cấp I, có tổng mức đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.
Nhiệm vụ của đường dây là truyền tải công suất của cụm nhiệt điện Quảng Ninh - Mông Dương vào hệ thống điện Quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của miền Bắc.
Đường dây này cũng góp phần nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện Quốc gia an toàn, liên tục và giảm tổn thất điện năng trong hệ thống.
Ngoài ra còn dự phòng cho sự phát triển nguồn nhiệt điện giai đoạn sau năm 2020 tại khu vực Quảng Ninh.
Theo Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment