Monday, April 25, 2016

Một số tin tức liên quan đến bãi cạn Scarborough

Trung Cộng có thể đang lập kế hoạch xây dựng một phi đạo trên bãi cạn Scarborough để thực hiện ý đồ kiểm soát toàn bộ Biển Đông.


Hãng thông tấn AFP trích dẫn tin tức từ nhật báo South China Morning Post ở Hong Kong hôm nay nói rằng, ngay trong năm nay Trung Cộng sẽ bắt đầu xây dựng trên bãi cạn Scarborough mà Philippines tuyên bố là nằm trong Vùng Đặc Quyền Kinh Tế của nước này. Tờ báo dẫn một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Cộng, cho biết Trung Cộng sẽ thiết lập một tiền đồn trên bãi cạn Scarborough, cách bờ biển Philippines 230km. Tiền đồn này sẽ cho phép Bắc Kinh tiến thêm một bước nữa gần hơn tới khả năng kiểm soát toàn bộ vùng trời trên Biển Đông.
Bãi cạn Scarborough, hay Hoàng Nham theo cách gọi của người Việt Nam, nằm trong quần đảo Hoàng Sa. Philippines tuyên bố chủ quyền trên bãi cạn Scarborough, nhưng Trung Cộng đang kiểm soát bãi cạn này, sau khi đưa những đội tàu hải giám đến xua đuổi các tàu cá Philippines.
Thông tin Trung Cộng sắp xây tiền đồn tại Scarborough được đưa ra trước khi Tòa Trọng Tài Quốc Tế ở The Hague, Hòa Lan dự trù vào cuối tháng này hoặc trong tháng tới, sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Cộng trên hầu hết Biển Đông.
Một thông tin khác cũng có liên quan, Hoa Kỳ đã cho 6 phi cơ quân sự bay sát bãi cạn Scarborough của Philippines hồi tuần qua, trong một sứ mạng bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Một thông cáo do Bộ Tư Lệnh Quân Đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương đưa ra hôm Thứ Sáu ngày 22 tháng Tư cho biết, 6 phi cơ quân sự gồm 4 chiến đấu cơ và 2 trực thăng đã bay sát bãi cạn Scarborough. Các phi cơ quân sự đã cất cánh từ Căn Cứ Không Quân Clark trên đảo Luzon của Philippines hôm Thứ Ba tuần trước.
Đại Tá Larry Card của Không Quân Hoa Kỳ xác nhận, sứ mạng được thực hiện nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không theo đúng luật pháp quốc tế. Ông nói thêm đây là điều cực kỳ quan trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Biển Đông là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất của thế giới, với 5 ngàn tỉ Mỹ kim hàng hóa đi qua hàng năm. Hoa Kỳ và nhiều nước khác hiện đang lo ngại Trung Cộng có thể đơn phương áp đặt một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, để phản ứng với phán quyết sắp tới của Tòa Trọng Tài Quốc Tế, được cho là có nhiều cơ may ngả theo lập trường của Philippines.
 04/25/2016 - 07:42
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment