Monday, April 25, 2016

Hàng trăm người phá lễ khởi công khu du lịch vì sợ ô nhiễm môi trường


Hàng trăm người dân ở xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã đập phá xe hơi, phá hoại tài sản, ngăn chặn lễ khởi công xây dựng quần thể du lịch và nghỉ dưỡng tại đây, mà chủ đầu tư là Tập Đoàn FLC.
Bắt đầu khoảng 14h, rất nhiều người dân tại xã Hải Ninh đã dùng cây cối, gạch đá để chặn lại con đường đi vào sân khấu làm lễ khởi công. Rất nhiều khách được mời đã phải đi bộ một quảng đường rất xa mới đến được nơi diễn ra buổi lễ.
Đến khoảng 15h, hàng trăm người đã kéo nhau đến nơi tổ chức lễ khởi công, lao vào vào sân khấu để gào thét, la ó phản đối. Theo những gì diễn ra, người dân ở đây tức giận vì vùng biển bị đầu độc, mà kẻ gây ra có thể là Formosa ở Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh lân cận). Chính quyền vẫn chưa có biện pháp tích cực nào cho thấy họ thực sự muốn truy nguyên để quy trách nhiệm.
Những người dân trong vùng không muốn Tập đoàn FLC, chủ đầu tư khu quần thể du lịch và nghỉ dưỡng xây dựng công trình. Vì theo những người dân trong khu vực, Tập đoàn FLC cũng sẽ xả chất thải ra nước biển để đầu độc họ và con cháu của họ.
Lưu ý rằng Tập Đoàn FLC không phải là tập đoàn Formosa ở Hà Tĩnh.
Dù cho lễ khởi công có mặt rất nhiều quan chức chính quyền, nhưng đã phải hủy bỏ trước cơn thịnh nộ của người dân. Mãi đến 22h giờ tối, người dân mới chịu về nhà sau khi đã đập phá rất nhiều xe hơi, tài sản của Tập đoàn FLC.
Ngay trong chiều 24/4, Thường vụ tỉnh ủy Quảng Bình đã diễn ra buổi họp khẩn cấp. Những viên chức địa phương như xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh cũng được cho đến tham dự. Buổi họp kết thúc vào 24h tối.
Sau đó, Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình đã ra lệnh khởi tố vụ án, tìm ra người đã kích động quần chúng phá buổi lễ khởi công. Bộ máy tuyên truyền của nhà nước đã quy trách nhiệm cho người dân. Theo những gì mà báo chí trong nước thì việc người dân nổi cơn thịnh nộ là do "nhận thức chưa đúng", khi cho rằng dự án đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường. Các cơ quan tuyên truyền đã không nắm bắt được tình hình, khiến sự việc tưởng đơn giản trở nên nghiêm trọng.
Đến sáng ngày 25/4, hàng trăm người dân vẫn tụ tập ở bãi biển để phản đối dự án của Tập đoàn FLC.
Có một điều mà bộ máy tuyên truyền nhà nước CSVN không dám thừa nhận, đó là nhận thức của người dân đã được nâng cao. Việc hàng trăm người dân ở xã Hải Ninh ngăn chặn không cho diễn ra lễ khởi công không phải vì họ đòi hỏi quyền lợi, đòi đền bù...mà là họ ngăn chặn các tập đoàn, bọn tư bản được nhà nước CSVN bảo kê đầu độc nước biển, tước đi phương tiện sinh kế.
04/25/2016 - 07:58
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment