Monday, April 25, 2016

Mỹ đưa F-22 trấn an NATO trước mối đe dọa từ Nga

WASHINGTON (AP) - Chính phủ Mỹ đã khởi sự đưa một số chiến đấu cơ F-22sang Âu Châu, với chuyến viếng thăm vùng Hắc Hải để tham dự cuộc tập trận nhằm tăng cường sự hậu thuẫn quân sự cho các quốc gia thành viên NATO ở Ðông Âu, trong tình trạng bị sự đe dọa từ Nga.



F-22 là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất của Mỹ. (Hình: Getty Images)

Reuters cho biết Tổng Thống Barack Obama năm 2014 đã hứa sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của các thành viên ở cạnh sườn phía Ðông của NATO, vốn đang lo ngại sau khi Nga chiếm đóng và sát nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ cả về võ khí lẫn nhân sự cho lực lượng nổi dậy chống chính phủ Ukraine.

Một phi cơ tiếp tế nhiên liệu loại KC-135 của Mỹ đã bay cùng với hai chiến đấu cơ F-22 Raptor từ Anh đến căn cứ không quân Mihail Koganiceanu của Romania ở Hắc Hải, theo tin từ Reuters.

Mỹ đã đưa 12 chiếc F-22, vốn được coi là rất khó phát giác bằng radar và tối tân đến nỗi Quốc Hội Mỹ cấm công ty Lockheed Martin không được bán ra ngoại quốc, sang đóng ở căn cứ Lakenheath của Anh.


NATO hiện đang tìm cách tăng cường phòng thủ ở phía Ðông và trấn an các thành viên nơi đây, vốn từng chịu sự trấn áp của Liên Xô trong nhiều năm, nhưng cũng không có ý định đóng quân thường trực để không bị coi là khiêu khích điện Kremlin. (V.Giang)

04-25-2016 6:00:16 PM 

No comments:

Post a Comment