Monday, April 25, 2016

Hội Nghị Quốc Phòng Asean mở rộng thảo luận về tranh chấp trên Biển Đông

Vientiane, Lào -- Hội Nghị Giới Chức Quốc Phòng Cấp Cao ASEAN Mở Rộng ADSOM+ đã kết thúc hôm qua 24/04, với 10 nước thành viên ASEAN cùng đại diện của 8 nước đối tác là Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn, Úc, Ấn Độ, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ.
Hội nghị đã theo dõi những diễn biến gần đây trong khu vực, và trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh và quốc phòng của khu vực và quốc tế. Tại đây, cuộc tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông đã được đề cập tới. Trưởng đoàn Cộng Sản Việt Nam tham dự ADSOM+ là Thiếu Tướng Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Hợp Tác Quốc Tế, xác định Việt Nam theo đuổi cả hai cách giải quyết song phương và đa phương đối với các tranh chấp trên Biển Đông. Theo Tướng Trọng, quan điểm của Việt Nam về Biển Đông là, những vấn đề nào liên quan đến hai nước thì giải quyết bằng con đường song phương, còn vấn đề nào liên quan đến nhiều nước thì giải quyết bằng con đường đa phương.
Cũng lên tiếng tại hội nghị, ông Deepak Anurag, Thư Ký Bộ Quốc Phòng Ấn Độ, nhấn mạnh tự do hàng hải có vai trò quan trọng đối với hoạt động giao thương, vì vậy các bên cần tuân thủ các quy ước hiện có và cần tiếp tục đối thoại.
Đại diện của Hoa Kỳ là bà Amy E. Searight, Phó Phụ Tá Bộ Trưởng Quốc Phòng phụ trách khu vực Nam và Đông Nam Á, kêu gọi tất cả các quốc gia cùng trao đổi, quản trị và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình thông qua các biện pháp ngoại giao và pháp lý, không đe dọa sử dụng vũ lực và làm thay đổi hiện trạng.
04/25/2016 - 07:39
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment