Wednesday, April 13, 2016

Trung Quốc đưa thêm chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm

 RFA 2016-04-13  
phu-lam.jpg
Trung Quốc đưa thêm chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, hình ảnh vệ tinh của ImageSat International chụp được hôm mùng 7 tháng 4 và được các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ chứng thực ngày hôm 12/4/2016. Screen capture
Trung Quốc đưa thêm chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, đồng thời đặt thêm một hệ thống radar để hỗ trợ hệ thống hỏa tiễn đất đối không mà họ đã đặt trên đảo hồi tháng Hai vừa rồi.
Tin này mới được đài truyền hình FOX News của Hoa Kỳ loan tải dựa vào các hình ảnh vệ tinh của ImageSat International chụp được hôm mùng 7 tháng này, và được các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ chứng thực ngày hôm qua.
Bản tin nói hình ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy 2 chiếc chiến đấu cơ loại Thẩm Dương J-11 của Trung Quốc hiện diện trên đảo, và một hệ thống radar điều khiển hỏa lực mới.
Bản tin cũng nói hệ thống radar mới này sẽ hỗ trợ cho hệ thống hỏa tiễn phòng không mà Trung Quốc đã đặt trên đảo.
Vẫn theo bản tin, hình ảnh vệ tinh ghi nhận được còn cho thấy 4 trong số 8 hỏa tiễn đất đối không Trung Quốc đặt ở đảo Phú Lâm đã sẵn sàng để khai hỏa bất kỳ lúc nào.
Hình ảnh chụp được từ vệ tinh cũng cho thấy bốn dàn hỏa tiễn này Trung Quốc đặt ở phía Đông của đảo.
Cũng xin nhắc lại cuối tháng Hai vừa rồi, FOX News là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin nói Trung Quốc triển khai hệ thống hỏa tiễn trên đảo Phú Lâm, ngay thời điểm Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp các nguyên thủ ASEAN ở bang California.
Bản tin của FOX News cũng trích dẫn lời các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ, cho hay Washington e ngại hệ thống radar mới của Trung Quốc sẽ giúp Bắc Kinh theo dõi hoạt động của không quân và hải quân Mỹ, từ hoạt động của các chiến đấu cơ, oanh tạc cơ cho đến những hoạt động của máy bay thám thính.
Cũng cần nói thêm đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm.
Giới thạo tin cho hay hồi tháng Hai năm ngoái, khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry đón Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Washington, đã có tin cho biết chiến đấu cơ Thẩm Dương J-11 của Trung Quốc xuất hiện trên đảo Phú Lâm.
Vẫn theo giới thạo tin, trong chuyến viếng thăm đó, Ngoại Trưởng Vương Nghị tỏ ý muốn ghé thăm Bộ Quốc Phòng, và Hoa Kỳ phản ứng bằng cách trả lời là Ngũ Giác Đài không thu xếp kịp để có thể đón Ngoại trưởng Trung Quốc.
Ít ngày sau cuộc gặp gỡ, Ngoại Trưởng Mỹ nói rằng mỗi ngày lại thấy Bắc Kinh có những hành động gia tăng quân sự hóa ở biển Đông, cho dù Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Barack Obama là sẽ không làm điều này.
Bên cạnh đó, các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ cũng nói đang theo dõi rất sát hoạt động của tầu Trung Quốc đang có mặt ở gần bãi cạn Sccarborough trong vùng Trường Sa.
Chính phủ Manila nói chủ quyền bãi cạn này thuộc về Phi, nhưng đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép.
Mới hôm qua, các giới chức Philippines và Hoa Kỳ cho biết đang lo ngại là có thể Bắc Kinh toan tính xây dựng một đảo nhân tạo nữa ở khu vực bãi cạn Scarborough.
Cho tới nay, Trung Quốc tuyên bố là họ đã hoàn tất việc xây cất trên 7 rạn san hô và bãi đá ở quần đảo Trường Sa, mà họ gọi là Nam Sa và cho rằng mình có chủ quyền trên toàn bộ quần đảo.
Quần đảo này là nơi tranh chấp giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia.
Hồi chiều nay, Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đã đến Manila, để hoàn tất thỏa hiệp cho phép binh sĩ Hoa Kỳ được trú đóng ở 5 căn cứ quân sự của Phi, trong đó có căn cứ không quân Palawan, nằm sát Trường Sa.
Trong thời gian có mặt tại Phi, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ sẽ thị sát cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ-Phi. Ông còn nói với các nhà báo tháp tùng rằng trong tương lai, Philippines sẽ đồng ý cho quân đội Hoa Kỳ trú đóng ở những căn cứ khác nữa.

No comments:

Post a Comment