Wednesday, April 13, 2016

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng lên tiếng vụ hàng chục xác lợn chết bị lấy về ăn

 LĐO LONG NGUYỄN  10:6 PM, 13/04/2016 
 Hàng chục xác lợn chết bị lén lút vứt trộm trên địa bàn huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.
UBND tỉnh Cao Bằng đã gần như lập tức vào cuộc sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết “Hàng chục xác lợn chết, tím tái bị lấy về ăn” trên cả phiên bản online lẫn báo giấy. Theo đó, một trong các động thái kiên quyết của tỉnh này là phê bình chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, ông Nguyễn Ích Chánh, bởi đã chậm trễ trong công tác thông tin vụ việc lên cấp trên. 
Chiều 13.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - cho biết, sau khi tiếp nhận được thông tin về vụ việc xảy ra ở xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc qua kênh báo chí, ông đã lập tức gọi điện xuống địa phương để xác minh và nhận thấy, thông tin phản ánh của Báo Lao Động là có cơ sở.
Người đứng đầu UBND tỉnh buồn bã đánh giá, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng. Đồng thời, ông cũng thừa nhận, cảm thấy rất đau xót trước việc người dân mang lợn chết về ăn. “Việc xảy ra ở xã Khánh Xuân là ngoài ý muốn. Đời sống của người dân ở đây còn nhiều khó khăn, rất cần được chia sẻ, cảm thông. Bên cạnh đó, trình độ dân trí của họ cũng chưa cao nên có việc mang về sử dụng. Còn việc có bán ra thị trường hay không thì chúng tôi vẫn đang trong quá trình xác minh”, ông nói.
Theo lời ông Hoàng Xuân Ánh, ngay khi nắm được đầy đủ thông tin, ông đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc Nguyễn Ích Chánh phải có báo cáo trực tiếp bằng văn bản, đồng thời phê bình ông này bởi đã chậm trễ thông tin. “Ông Chánh bị phê bình vì không báo cáo kịp thời, dẫn đến cấp trên không nắm bắt được tình hình sự việc. Nếu tôi bận thì vẫn có các cơ quan chuyên môn khác tiếp nhận sự việc chứ”, vị chủ tịch UBND tỉnh quyết liệt nói.
Với mục đích ngăn ngừa, tránh để chuyện buồn này lặp lại, ông Ánh cho biết đã yêu cầu bộ phận Văn phòng soạn thảo các văn bản xung quanh vụ việc này. Sau đó, văn bản sẽ được chuyển tiếp xuống tuyến dưới để đảm bảo tất cả các huyện thị trong tỉnh nắm bắt được tình hình, tăng cường cảnh giác, xử lý kịp thời những trường hợp các doanh nghiệp có hành vi xấu tương tự.
Ông cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị chuyên môn ở khu vực cửa khẩu, vành đai tăng cường các công tác kiểm tra, giám sát... Yêu cầu cơ quan chuyên môn, y tế, nông nghiệp xuống tận hiện trường để thu thập thêm thông tin. "Trong trường hợp còn mẫu thì kiểm tra mẫu, trong trường hợp không còn thì kiểm tra người sử dụng xem có phát hiện dịch bệnh gì không. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân toàn tỉnh không sử dụng những thực phẩm như thế nữa”, ông Ánh thông tin thêm.
Nói về hoạt động xuất khẩu lợn và công tác xử lý môi trường trên địa bàn, vị chủ tịch tỉnh cho biết, hiện tượng xác lợn chết bị doanh nghiệp lén lút vứt bỏ là có, tuy nhiên chỉ ở quy mô nhỏ, thông thường chỉ một vài con. Trong trường hợp này, ở những vùng có dân trí cao, hoặc được phát hiện kịp thời, người dân sẽ mang đi tiêu hủy, chôn lấp.
Cũng liên quan đến câu chuyện này, ở góc độ sức khỏe, ông Hoàng Quang Ngọc – Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Cao Bằng - cho biết: “Trong quá trình di chuyển trên đường, có thể những con lợn này bị chủ bơm nước hoặc bơm hóa chất vào cơ thể, hoặc do xe chật, dịch bệnh dẫn đến việc những con lợn này bị chết. Vì thế, chưa thể biết rõ được việc ăn thịt những con lợn này ảnh hưởng đến sức khỏe của con người đến đâu”.

No comments:

Post a Comment