Wednesday, April 13, 2016

Tân thủ tướng CSVN đề nghị Anh quốc chặn hành động bành trướng của Trung Cộng

Tiếp đón ngoại trưởng Anh, Philip Hammond đến thăm Việt Nam trong ngày hôm nay 12/04, tân thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đề nghị nước Anh thúc đẩy Liên Âu ngăn chận bước đi tham vọng của Trung Cộng muốn thay đổi nguyên trạng Biển Đông.
Ông Phúc cũng hoan nghênh tuyên bố của các ngoại trưởng nhóm G7, yêu cầu các bên tranh chấp bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, và chấm dứt hành động gây căng thẳng tại Biển Đông. VNExpress dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, nước Anh cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa, yêu cầu Trung Cộng dừng việc xây dựng các đảo nhân tạo và hoạt động quân sự hoá Biển Đông, đồng thời phải tôn trọng luật pháp quốc tế về luật biển.
Mặt khác, theo đài BBC, trong khi Việt Nam hoan nghênh, thì phía Trung Cộng phản đối tuyên bố của các quốc gia khối G7 và cho đó là “những nhận xét vô trách nhiệm cần phải chấm dứt.” Các ngoại trưởng G7 đang tham dự cuộc họp ở Nhật tuyên bố chống lại bất cứ “đe doạ thị uy hay hành vi kích động gây căng thẳng” trong vùng. Họ cũng kêu gọi các phe tranh chấp ở Biển Đông ngừng hoạt động xây dựng tiền đồn, cải tạo các quần đảo vì mục đích quân sự, gây tình trạng bất ổn và thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông.
Trong khi tuyên bố của G7 không đề cập đến Trung Cộng, thì tân thủ tướng CSVN lại nêu đích danh Trung Cộng với ngoại trưởng Anh. Một hành động được xem là không bình thường của một chính quyền đang quá sợ hãi, nhu nhược trước người láng giềng phương Bắc.
04/12/2016 - 17:13
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment